ĐỜI TÌNH ÁI CỦA NHÀ VĂN KIM DUNG

CHUYỆN TÌNH CỦA

NHÀ VĂN

KIM DUNG

Khi du lịch Hong Kong, hướng dẫn viên bảnđịa sẽ giới thiệu với du khách một ngôi biệt thự đồ sộ trên sườn núi Thái Bình, khu nhà ở của bậc tỷ phú Hong Kong, với giọng nói đầy ngưỡng mộ: “Đây là ngôi nhà của nhà văn Kim Dung”.

Rất nhiều người đã nghiên cứu “phong thủy”của ngôi nhà trên, nhằm giải thích nguyên nhân phát tích của “đại hiệp” Kim Dung.

Kim Dung cùng với Cổ Long và Lương Vũ Sinh, được gọi là “Võ hiệp tam đại gia”. Ông đã góp công lớn đưa thể loại văn chương võ hiệp từ tiểu thuyết dân dã bước lên lâu đài của nền văn học Trung Hoa hiện đại, trở thành nhà văn lớn ngang danh Ba Kim, Băng Tâm. Ngoài sựnghiệp văn chương, ít ai biết ông còn có một cuộc tình lãng mạn…

Người đưa tiểu thuyết võ hiệp vào sách giáo khoa

Kim Dung tên thật là Tra Lương Dung. Bút danh đó là do tên ông chiết từ thành 2 chữ mà ra. Ông sinh năm 1924, trong danh môn vọng tộc ở huyện Hải Ninh, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc). Từ năm 1948, ông định cư và xây dựng sự nghiệp ở Hong Kong.

Ông không viết nhiều như các đồng nghiệp khác. Năm 1955, ông viết cuốn tiểu thuyết đầu tiên Thư kiếm ân cừu lục, đến năm 1974 viết cuốn Lộc đỉnh ký, rồi gác bút ở tuổi 48. Ông đã lấy 14 chữ đầu tên các cuốn sách của mình đặt thành câu đối như sau :

Phi tuyết liên thiên xạ bạch lộc;

Tiếu thư thần hiệp ỷ bích uyên

Câu đối trên được khắc sau tượng Kim Dung, dựng trên đảo Đào Hoa, tỉnh Chiết Giang (quê hương “Đông tà” Hoàng Dược Sư trong pho truyện Anh hùng xạ điêu). 14 tác phẩm trên cộng thêm cuốn Việt nữ kiếm, như vậy tổng số tác phẩm Kim Dung là 15 cuốn.

Trích đoạn Tuyết sơn Phi Hồ đãđược chọn trong sách giáo khoa ngữ văn trung học phổ thông ở Trung Quốc.

Ngoài tiểu thuyết võ hiệp, Kim Dung còn viết nhiều bài thể loại phóng sự, bình luận, khảo cứu. Ông còn là một học giả uyên thâm, được phong nhiều học vị danh dự. Mặc dù đã được cấp bằng tiến sĩ văn học danh dự nhờ cuốn Lộc đỉnh ký, nhưng ông không thỏa mãn. Năm 2005, ông lập kỷ lục Guinness đậu bằng tiến sĩ lịch sử thực thụ TrườngĐại học Cambridge (Anh) ở tuổi 81 với luận văn “Bàn về chế độ kế thừa ngai vàng thời thịnh Đường”. Năm 1959, ông sáng lập và làm chủ bút tờ Minh Báo, về sau phát triển thành Tập đoàn Minh Báo lên sàn chứng khoán, do ông làm chủ tịch HĐQT. Trong làng văn chương Hoa ngữ, viết văn mà trở thành tỷ phú, có lẽ chỉ có Kim Dung !

“Giấc mộng đêm hè” của đại hiệp Kim Dung

Người đời thường nói : “Đắc ý trên thương trường, thất bại trên tình trường”. Kim đại hiệp ngang dọc giang hồ, nhưng tình yêu vẫn khó trọn vẹn.

Năm 1957, Kim Dung xin vào làm biên kịch cho hãng phim Trường Thành. Lúc đó ông mới 33 tuổi nhưng đã có tên trong danh sách “bốn tài tử Hương Cảng”, danh tiếng nổi như cồn, sao lại chịu khuất mình làm một nhân viên biên kịch ? Lý do rất đơn giản : Trường Thành có ngôi sao sáng rực bầu trời – Hạ Mộng.

Hạ Mộng (nghĩa đen : “Giấc mộng đêm hè” , tên một vở hài kịch nổi tiếng của đại văn hào Shakespeare) tên thật là Dương Mông, sinh năm 1934, người Tô Châu, tỉnh Giang Tô, từ nhỏ sống ở Thượng Hải, năm 1947 định cư ở Hong Kong. Năm 15 tuổi, cô đóng vai chính trong vở kịch tiếng Anh Joan of Arc, được đánh giá “không những người đẹp, còn diễn xuất có hồn”và nổi danh từ đó. Cô cao 1,7m, rất hiếm vào thời điểm giữa thế kỷ trước, cộng thêm tố chất văn hóa, nên năm 1953, sau khi tham gia đội ngũ của hãng phim Trường Thành, cô nhanh chóng trở thành diễn viên hàng đầu với biệt danh “công chúa Trường Thành”.

Tả về vẻ đẹp của Hạ Mộng, Kim Dung từng viết: “Sắc đẹp Hạ Mộng trong đời thường đã làm tôi lóa mắt; HạMộng trên màn ảnh còn đẹp hơn, nhìn thấy cô tim tôi đã loạn nhịp, hồn phách cũng bị cô hớp mất”.

Ông cũng từng viết: “Tây Thi đẹp nhưthế nào, chưa ai thấy, chắc chỉ cỡ Hạ Mộng là cùng !”. Để có cơ hội tiếp cận người tình trong mơ, Kim Dung đã chọn con đường gia nhập Trường Thành. Về già, ông hồi tưởng lại, đúng như trong truyện dân gian Đường Bá Hổ điểm Thu Hương.Đường Bá Hổ là danh sĩ đời Minh, để tiếp cận người đẹp Thu Hương, ông đã đóng vai người hầu, nhưng khác với Kim Dung, Đường Bá Hổ được toại nguyện.

Để mắt xanh người đẹp để ý tới, ông đã làm việc không mệt mỏi. Chỉ trong vòng 3 năm, ông đã lấy bút danh Lâm Hoan dựng 6 kịch bản : Giai nhân tuyệt thế, Đừng rời xa em, Tiếng đờn lúc nửa đêm… Ông còn học làm đạo diễn, từng hợp tác với bạn, đạo diễn thành công hai bộ phim Ấp ủ tình xuân, Cướp dâu.

Các phim trên đều do Hạ Mộng đóng vai chính, hai người cộng tác rất thành công, nên ông có nhiều cơ hội tiếp cận ngườiđẹp. Ông bày tỏ tình cảm bằng lời nói bóng gió và liếc mắt đưa tình. Cô cũng cảm mến tài đức của ông, nên đã đáp trả bằng “trên mức tình bạn, dưới mức tình yêu”, càng khiến ông thần hồn điên đảo, nhưng không thể vượt qua giới hạn cho phép.

Cuộc hò hẹn lãng mạn

Tất cả đều bắt nguồn từ việc “danh hoa đã có chủ”. Năm 1954, Hạ Mộng đã kết hôn với Lâm Bảo Thành, một thương nhân mê điện ảnh. Ngôi sao màn bạc Á Đông không sống phóng túng như ngôi sao Hollywood, Hạ Mộng không thể phản bội chồng. Đối với vô số người đeo đuổi, cô đều mặt lạnh như tiền, từ chối không thương tiếc, nhưng đối với Kim Dung, cô dành cho sự tôn trọng và thân thiện đặc biệt.

Hạ Mộng đã nhận lời hẹn gặp với Kim Dung một lần duy nhất tại một quán cà-phêđêm. Ánh đèn mở ảo và tiếng nhạc du dương tạo ra một bầu không khí thơ mộng, 2 người không ngừng nâng ly và bốn mắt nhìn nhau. Kim Dung đã mạnh dạn dốc hết bầu tâm sự bấy lâu nay. Nghe xong, cô rơi lệ và thỏthẻ với ông rằng, cô rất kính trọng nhân phẩm của ông, cũng rất tán thưởng tài hoa của ông, chỉ tiếc ông đã đến chậm một bước, “Hận bất tương phùng vị giá thì” (Thơ Lý Thương Ẩn : Chỉ tiếc không gặp nhau lúc thiếp chưa lấy chồng). Cô đã xin ông tha thứ, kiếp này không toại nguyện xin hẹn kiếp sau!

Năm 1959, mang theo nỗi thương cảm không bờ bến, ông rời Trường Thành cùng nghề biên kịch và đạo diễn, ra sáng lập Minh Báo và chuyên tâm viết truyện võ hiệp.

Tuy chém dứt tơ tình, nhưng hình ảnh Hạ Mộng vẫn dai dẳng bao trùm tâm trí ông. Không lâu sau đó, Hạ Mộng đi du lịch châu Âu dài ngày, ông đã đăng trên Minh Báo 10 số liền “Hạ Mộng du ký”,chính đã thể hiện điều đó.

Hình ảnh Hạ Mộng cũng được tái hiện dưới ngòi bút Kim Dung, như nàng Tiểu Long Nữ trong trắng hồn nhiên (Thần điêu đại hiệp), Hoàng Dung thông minh sắc sảo (Anh hùng xạ điêu), Vương Ngữ Yên đẹp như tiên nữ(Thiên long bát bộ)…

Nhà văn nữ Đài Loàn đã quá cố Tam Mao từng viết : “Tiểu thuyết Kim Dung đặc biệt ở chỗ, viết ra chữ tình có thể khiến con người lên thiên đàng, xuống địa ngục, mà loài người đến nay vẫn chưa hiểu thấu. Nếu không biết được đoạn tình giữa ông và Hạ Mộng, sẽ không hiểu được hai chữ “tình duyên” trong tiểu thuyết của ông.

Sau 26 năm phấn đấu trên phim trường cũng như thương trường, cô đã để lại 42 bộ phim cũng như danh tiếng lẫy lừng trong giới điện ảnh tiếng Hoa. Năm 1976, Hạ Mộng cáo biệt những người hâm mộ Hong Kong, cùng gia đình đi định cư ở Canada. Kim Dung không những đưa tin tường tận, còn phát biểu xã luận nhan đề “Giấc mộng mùa xuân của Hạ Mộng”. Lúc đó, Minh Báo đã là tờ báo lớn, vì sự ra đi của cô đào điện ảnh mà phát biểu xã luận, là việc chưa từng có; chỉ có người trong cuộc mới hiểu được ngọn ngành “giấc mộng” của ông.

Nhìn lại cuộc tình ngang trái diễn ra khi trai có vợ,gái có chồng (Kim Dung kết hôn lần hai năm 1956), chỉ có thể là tình yêu kiểu Plato không vướng bụi trần, để lại một giai thoại cho văn đàn.

Những cuộc hôn nhân đầy sóng gió

Vợ đầu tiên của Kim Dung là Đỗ Trị Phấn, một cô gái xinh đẹp người Hàng Châu. Sau 1 năm yêu nhau, năm 1948, hai người đã kết hôn. Lúc đó cô mới 17 tuổi và sau đó đã cùng nhau sang Hong Kong. Kim Dung mới khởi nghiệp, bận rộn tứ bề, không có thời gian chăm sóc cô vợ kiêu kỳ. Với sắc đẹp trời cho, trong vòng vây của các “đại gia” trên đất phồn hoa đô hội, cô đã không chống nổi cám dỗ. Tình cảm 2 người rạn nứt, năm 1953 cô đã bỏ về Đại Lục và làm thủ tục ly hôn, không rõ kết cục cô ra sao.

Ở tuổi 74, khi hồi tưởng lại cuộc hôn nhân bất hạnh này, ông nói  Mặc dù tôi rất yêu cô ấy, nhưng cô ấy đã phản bội tôi, nên kết cục đó tôi không hề hối tiếc”.

Năm 1956, Kim Dung lấy người vợ thứ 2 kém ông 11 tuổi, cô Châu Mai, tên tiếng Anh là Lucy, một nữ phóng viên sắc sảo, giỏi giang, thạo tiếng Anh, là cánh tay đắc lực khi Kim Dung mới sáng lập Minh Báo. Cô từng bán hết nữ trang ủng hộ sự nghiệp của Kim Dung, đúng nghĩa người vợ tào khang. Năm 1959, Lucy sinh con trai đầu lòng Tra Truyền Hiệp. Kim Dung có cả thảy 4 người con, 2 trai 2 gái, đều là con cô Lucy. Cuộc hôn nhân tưởng như mỹ mãn này cũng không được bền lâu, do có người thứ 3 xuất hiện.

Lucy vốn tính cứng rắn, cô giữ chức trưởng ban phóng sự Minh Báo, hay xích mích với các đồng nghiệp. Trong một lần xô xát với tổng biên tập Wong, ông đã phẫn uất ra đi, kéo theo một số nhân viên đắc lực, khiến Minh Báo phải đình bản vài ngày. Lucy không những không nhận lỗi, còn đổ hết trách nhiệm cho Kim Dung.

Trong cơn buồn bực, ông đã đến giải sầu tại một quán bar gần trụ sở Minh Báo. Ông đã uống đến say mềm, không về nhà nổi. Quán bar có 3 cô phục vụ, nhưng chỉ có cô Lâm Lạc Di, thường gọi là A May, tận tình chăm sóc ông. Sau đó, ông hay đến quán bar thư giãn và trò chuyện cùng A May. Một lần bị Lucy bắt gặp, cô đánh ghen vô cớ, khiến Kim Dung bị choáng váng, bệnh tim tái phát phải đưa đi cấp cứu, người trực bên giường bệnh vẫn là A May chứ chẳng phải ai khác. Ông đã đặt vấn đề yêu đương và xây tổ ấm chung sống với người tình bé bỏng của mình, lúc đó A May mới 17 tuổi, còn ông đã ngoài 50.

Giọt nước đã làm tràn ly, ông đặt vấn đề ly hôn. Lucy không hề níu kéo, mà chỉ đề ra hai điều kiện khắt khe: Chia nửa gia tài và buộc A May phải tuyệt sản, vì e rằng sau này con anh con tôi, sinh nhiều chuyện rắc rối. Với điều kiện thứ 2 phi lý như vậy, không ngờ A May đã khảng khái chấp nhận, nói theo lời của cô, là để tập trung chăm sóc cho các con của Kim Dung, sau này cô quả đã làm tốt điều đó. Không thể kiểm chứng tính xác thực của thông tin này, nhưng A May ở tuổi xuân thì, sống với ông hơn 30 năm nhưng không có con, nên người ta tin giao kèo trên là có thật.

Năm 1976, con cả Kim Dung là Tra Truyền Hiệp mới 18 tuổi, đang du học ở Trường Đại học Columbia Mỹ, sau khi yêu cầu bố mẹ ngừng quyết định ly hôn không thành, đã nhảy từ lầu 21 xuống tự sát.

Khi ly hôn, Lucy được chia một căn nhà lớn cùng 300.000 USD, lúc đó là con số cực lớn, nhưng không hiểu vì tính hoang phí hay không thạo lý tài, nên cô đã nhanh chóng lâm vào cảnh nợ nần chồng chất, bị ngân hàng tịch biên nhà cửa. Có người còn nhìn thấy cô đứng đường bán túi xách ở khu Trung Hoàn. Năm 1996, cô chết vì bệnh lao phổi, một bệnh của người nghèo, ở tuổi 63. Cô chết trong cảnh cô đơn lạnh lẽo, chồng cũ và các con đều không ai có mặt, giấy báo tử của bệnh viện cũng không biết phải báo cho ai.

Nhìn lại cuộc hôn nhân này, ông từng nói : “Tôi nhập vai người chồng không thành công, tôi mắc lỗi với cô ấy nhiều lắm, nếu được làm lại, tôi sẽ bù đắp cho côấy nhiều hơn”. Không thấy ông mảy may có chút hối tiếc về cuộc chia ly này.

Làm sao có thể bỏ người vợ tần tảo, học thức, bản lãnh, cũng không kém phần nhan sắc, đi yêu một cô bé “ăn chưa no, lo chưa tới”, trình độ chưa hết phổ thông, các nhà “Kim Dung học” không giải thích nổi; có lẽ chỉ có chính ông mới hiểu, nhưng trái tim có tiếng nói riêng của nó, dù nhà văn lớn cũng đâu có thể diễn tả rành rọt được.

Có người đến thăm ông lúc đó, mô tả lại thấy A May đang thổi bong bóng cùng các con của Kim Dung, chẳng ra dáng “mẹ kế” chút nào, cũng chẳng phách lối như một bà chủ lớn. Để “tân trang” cho cô vợ bé nhỏ, ông đã cho cô sang Úc du học cùng lời hứa “nếu có mối tình nào ưng ý, cô cứviệc bay nhảy”. Cô đã không phụ tình ông, đã cùng ông đi suốt đường đời dưới bóng tịch dương cho đến ngày nay.

Đánh giá về cuộc hôn nhân này, ông nói : “Cô ấy luôn luôn chiều chuộng và nhường nhịn tôi. Đây không phải cuộc hôn nhân thất bại, cũng chẳng mấy thành công, chỉ là cuộc hôn nhân bình thường”.

Quan niệm của ông về cuộc hôn nhân lý tưởng : “Tốt nhất là bị ngay tiếng sét ái tình, rồi kết nghĩa vợ chồng đến lúc đầu bạc răng long, nhưng rất tiếc, đối với tôi đó chỉ là điều mơ ước”.

Yên Huỳnh post (Theo Kiến Thức Ngày Nay – Lữ Quảng)

Đọc thêm :

SỰ NGHIỆP SÁCH

KIM DUNG

Trong các nhà văn viết truyện vỏ hiệp kỳ tình được người đọc châu Á hâm mộ nhất, phải kể đến nhà văn Kim Dung, ông người Trung Quốc và sinh sống tại Hồng Kông. Nay với các tiểu thuyết đó, ông nổi tiếng khắp thế giới qua các bản dịch và phim ảnh được khai thác từ các cuốn tiểu thuyết này.

Người ta có thể thống kê được các tác phẩm của Kim Dung chỉ gồm 14 cuốn, và mỗi cuốn dầy độ từ 400 đến 800 trang khổ 14 x 20 cm. 14 cuốn tiểu thuyết trường thiên vỏ hiệp kỳ tình đó, gồm có :

 1- Thư kiếm ân cừu lục  2- Thiên long bát bộ (Hay Lục mạch thần kiếm)  3- Tuyết sơn phi hồ  4- Hiệp khách hành  5- Võ lâm ngũ bá  6- Anh hùng xạ điêu  7- Thần điêu đại hiệp 8- Ỷ thiên đồ long kiếm  (Hay Cô gái đồ long)  9- Liên thành quyết  10- Bích huyết kiếm 11- Bạch mã tiêu tây phong 12- Phi hồ ngoại truyện 13- Tiếu ngạo giang hồ  14- Lộc đỉnh ký

Ngoài ra Kim Dung có một cuốn đoản thiên mang tựa Việt nữ kiếm.

Sự nghiệp viết sách của Kim Dung chỉ có 20 năm, bắt đầu từ năm 1955 đến năm 1975 là kết thúc. Cụ thể ban đầu với cuốn Thư kiếm ân cừu lục (1955) kết thúc với cuốn Lộc đỉnh ký (1975), mặc dù sức bật vẫn dồi dào nhưng ông quyết định “rửa tay gác kiếm”, chuyên chú vào việc đi dạy học (hiện Kim Dung là giảng viên Đại học môn sử học Trung Quốc, dạy tại Hồng Kong và Anh quốc, là Viện sĩ hàn lâm của Trung Quốc.

Nhiều quốc gia Âu – Á khác cũng phong tặng ông tước vị hàn lâm văn học). Ngoài thời giờ rảnh rỗi, Kim Dung đang hiệu đính lại toàn bộ 14 cuốn trường thiên vỏ hiệp nói trên, và cho tái bản tại Bắc Kinh, cũng như những nhà xuất bản ở những quốc gia khác muốn mua bản quyền mang về dịch thuật và in bán trong nước (ở Việt Nam có nhà xuất bản Văn Học cùng Cty Phương Nam xuất bản sách của Kim Dung ).

Thực ra trước đó 10 năm (1947 – năm ông 23 tuổi), Kim Dung đã làm báo nhưng chưa viết văn, ông cộng tác với Đông Nam nhật báo ở Hàng Châu, sau đó vào vị trí biên tập cho tờ Đại Công báo tại Hồng Kông từ năm 1952, rồi phụ trách thêm tờ Báo chiều một phụ san của tờ Đại Công báo, chuyên về văn hóa nghệ thuật. Kim Dung thường viết những bài phê bình về điện ảnh.

Chính do sống trong môi trường văn hóa nghệ thuật này, Công ty điện ảnh Trường Thành biết đến và đề nghị ông viết kịch bản phim, như phim Tuyệt thế giai nhân phóng tác từ tác phẩm Hổ phù của Quách Mạc Nhược, sau đó Bông hoa lam, Nàng bồ câu, Tình yêu tay ba, Cô gái dậy thì v.v…

Do tích lũy kinh nghiệm trong việc viết kịch bản phim, Kim Dung đã cùng Thẩm Bảo Tân hợp tác ra tờ Minh Báo, và từ đó những cuốn trường thiên tiểu thuyết của ông ra đời từ tờ Minh báo này.

Trong một cuộc phỏng vấn, Kim Dung cho biết ông không biết gì về vỏ thuật, nhưng sách ông viết lại toàn đặc thù về kiếm hiệp, vỏ hiệp và chưởng phong. Kim Dung cho biết, ông tự tìm tòi trong các cuốn sách dạy vỏ thuật của Trung Quốc và phóng tác chúng thành những ngón vỏ trong truyện của mình, còn về địa lý và lịch sử Trung Quốc với ông tỏ ra am tường hơn, bởi ông là giáo sư môn sử học nhân văn.

Kim Dung viết truyện dựa vào tài liệu lịch sử và các quyển chỉ dẫn về địa lý đất nước. Mỏi lần viết đến địa phương nào, ông cũng nghiên cứu qua sách vở cổ kim, và là người viết tiểu thuyết đăng báo hàng ngày nên ông bố cục tạo tình tiết thật hấp dẫn, lôi cuốn (action) người đọc phải tò mò tìm đọc trong số báo phát hành vào ngày mai.

Ngoài cốt truyện có bố cục hoàn chỉnh, nội dung súc tích trong ngày, nếu về kiếm hiệp, vỏ thuật ông phải cho ra đời những ngón đòn tuyệt thế; về tình cảm ông cũng đưa ra những nhân vật nam nữ có những chuyện tình éo le. Qua những sự kiện lôi cuốn đó (từ  chất vỏ hiệp đến chuyện tình cảm), theo Kim Dung nói, nhờ vậy mà tiểu thuyết của tôi nổi tiếng, chứ ban đầu với cuốn trung thiên tiểu thuyết Thư kiếm ân cừu lục, Thiên long bát bộ… cho xuất bản không qua tiểu thuyết đăng hàng ngày (feuilleton), nên lúc đó thu hoạch qua sự nghiệp viết sách cũng chỉ vào bậc trung, tiếng tăm không lớn như sau này, từ cuốn Thần điêu đại hiệp Kim Dung mới được bạn đọc tìm lại những bộ sách cũ trước kia mua về xem, đồng thời các nhà xuất bản rất hài lòng khi cho tái bản chúng liên tục.

Trong số 14 tác phẩm của Kim Dung, có một bộ truyện mang tính liên kết gồm 4 tựa là : Vỏ lâm ngũ bá, Thần điêu đại hiệp, Anh hùng xạ điêu và Ỷ thiên đồ long kiếm làm nổi bật tính cách của Kim Dung, để rồi sau đó ông thành công liên tục với các tác phẩm mới như Tiếu ngạo giang hồ , Lộc đỉnh ký.

Nhưng không hiểu sao từ khi bộ tiểu thuyết Lộc đỉnh ký kết thúc, ông không tiếp tục viết sách (trái với nhà văn nữ Quỳnh Dao của Đài Loan, đến nay vẫn tiếp tục cho ra đời những sáng tác mới, vừa cho xuất bản vừa cho ra phim truyện bộ).

Ở Trung Quốc khi Kim Dung cho phát hành cuốn đầu tiên tại Bắc Kinh, đã gây ra làn sóng mến mộ ông lan rộng khắp cả nước.

Người đọc đang chờ đón những cuốn tiểu thuyết ông đang hiệu đính lại, Kim Dung cho biết, từ năm 2001 (năm ông 78 tuổi) ông sẽ sửa cuốn Thư kiếm ân cừu lục, đưa nhân vật Trần Gia Lạc hiểu biết thêm về kinh Koran của đạo Hồi, vì trong truyện này có nhắc nhở đến tôn giáo này nhiều, mà khi đó ông viết lại quá vắn tắt, một nhân vật nữ là công chúa Hắc Thanh Đồng sẽ có số phận rõ ràng hơn v.v… (Cuốn này đã in phát hành trong năm 2002 tại Hồng Kông), sau đó ông sẽ hiệu đính tiếp cuốn Thần điêu đại hiệp, nói rỏ 16 năm của Tiểu Long Nữ sống dưới hang động…

Nguyễn Việt

(Trích trong cuốn Almanach “Kiến thức dành cho mọi người” cùng tác giả, đã xuất bản)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Theo dõi

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 83 other followers

%d bloggers like this: