SỰ KIỆN QUANH TA (5)

CÁ THÁNG TƯ

Ngày cá tháng tư, còn gọi là ngày nói đùa, là ngày hội vui vẻ, hấp dẫn đối với những người tinh nghịch và hài hước, là ngày mà theo phong tục cũ tại một số quốc gia, bạn bè thường hay bày trò đùa giỡn nhau, và nhằm ngày 1 tháng 4 dương lịch hàng năm.

Cá tháng tư dù không phải là ngày nghỉ lễ chính thức nhưng vẫn là phong tục truyền thống tại nhiều quốc gia kỷ niệm hàng năm vào đúng ngày 1 tháng 4, bằng cách tung nhiều tin đồn hoặc nói xạo, nói đùa vô hại về rất nhiều chủ đề khác nhau nhằm tạo niềm vui hay trêu chọc ai đó. Những tin giả như thế thường được tung ra trong cả ngày 1 tháng 4 ở hầu hết các quốc gia như Mỹ, Pháp, Ai Len,… trong khi tại một số quốc gia khác, nó phải được chấm dứt vào giữa trưa như Anh, Canada, Úc, Tân Tây Lan.

Tại Ý, Pháp, Bỉ, và các khu vực nói tiếng Pháp của Thụy Sĩ và Gia Nã Đại (Canada), 1 tháng 4 truyền thống thường được gọi là “Cá tháng Tư” (Poisson d’avril tiếng Pháp hoặc Pesce d’aprile trong tiếng Ý). Điều này bao gồm cả cố gắng để lén dán một con cá bằng giấy vào lưng của “nạn nhân” mà không bị phát hiện. Những cá giấy như vậy cũng nổi bật trên nhiều bưu tiếp tại Pháp ngày

Lịch sử

Tiền thân của ngày Cá tháng tư, bao gồm lễ hội La Mã của Hilaria (Hilaria (tiếng Hy Lạp: λάρια; Latin: hilaris, “vui nhộn”) là lễ hội tôn giáo thời La Mã cổ đại tổ chức vào ngày Xuân Phân trước Tiết Thanh Minh để vinh danh nữ thần Cybele được tổ chức ngày 25 tháng 3, và lễ của kẻ đùa thời Trung cổ (lễ hội dân gian, thường xuyên được tổ chức bởi các giáo sĩ và giáo dân từ thế kỷ thứ 5 cho đến thế kỷ thứ 16 ở một số quốc gia châu Âu,

Nhiều người lại tìm lý do khác để giải thích vì sao ngày đầu Tháng Tư là ngày để cười đặc biệt. Nhà thần học Manfred Becker-Huberti cho là trong tín ngưỡng dân gian cổ xưa, nhiều người tin rằng đây là ngày không may mắn (tương tự như Thứ sáu ngày 13. Vì theo truyền thuyết, ngày 1 tháng 4 được cho là ngày sinh và ngày chết của Judas Iscariot, người đã phản bội Chúa Giê Su và cũng được cho là ngày quỷ Lucifer bị đày xuống địa ngục.

THÁNG 4 ĐÁNH DẤU 2 NGÀY LỄ LỚN

TIẾT THANH MINH & LỄ PHỤC SINH

Ngày 5/4/2017 là ngày vào Tiết Thanh Minh  và ngày chúa nhật 2/4/2017 là Lễ Phục Sinh, một lễ lớn của người theo đạo Thiên Chúa (sau Lễ Giáng Sinh)

Tết Thanh Minh và tục tảo mộ

Với đạo lý uống nước nhớ nguồn, từ xa xưa Tết Thanh minh đã trở thành lễ hội quan trọng, thiêng liêng, đi sâu vào tiềm thức của biết bao người Việt Nam trong và ngoài nước.

Và đây là một phong tục tập quán từ bao đời, không chỉ riêng của một tôn giáo nào. Thanh minh tuy không phải là cái tết lớn, nhưng lại gắn liền với đạo đức, Thanh Minh 2với bổn phận con người Việt Nam – bổn phận của con cháu tưởng nhớ công lao của tổ phụ, của những người đi trước. Đây chính là ngày giỗ tổ chung để mọi người có dịp báo hiếu, trả nghĩa, gọi là đền đáp phần nào ơn sinh thành tạo dựng của tổ tiên.

Tết Thanh minh mang ý nghĩa cội nguồn, nhắc chúng ta không quên hướng về quê cha đất tổ. Người dân nhiều nơi kết hợp Tết Thanh minh với Tết Hàn thực, tức ngày bánh trôi bánh chay, được tổ chức vào ngày 3 tháng Ba âm lịch. Tuy nhiên, trên thực tế Tết Thanh minh đi theo quy luật vận hành của mặt trời – lịch dương, chứ không theo lịch mặt trăng – lịch âm, thường rơi vào ngày 4 hoặc ngày 5 của tháng Tư dương lịch.

Phong tục làm cỏ các phần mộ (lễ tảo mộ), sửa sang, thắp hương, đặt hoa quả thành kính tưởng nhớ ông bà tổ tiên là những hoạt động không thể thiếu trong ngày lễ quan trọng này.

Nguồn gốc tết Thanh minh

Tết Thanh minh được bắt nguồn từ Trung Quốc. Chuyện kể rằng, đời Xuân Thu, vua Tấn Văn Công, nước Tấn, gặp loạn phải bỏ nước lưu vong, nay trú nước Tề, mai trú nước Sở. 7 Thanh minh 2Bấy giờ có một hiền sĩ tên là Giới Tử Thôi theo vua giúp đỡ mưu kế. Một hôm, trên đường lánh nạn, lương thực cạn, Giới Tử Thôi phải lén cắt một miếng thịt đùi mình nấu lên dâng vua. Vua ăn xong hỏi ra mới biết, đem lòng cảm kích vô cùng.

Giới Tử Thôi theo phò Tấn Văn Công trong mười chín năm trời, cùng nhau trải nếm bao nhiêu gian truân nguy hiểm. Về sau, Tấn Văn Công giành lại được ngôi báu trở về làm vua nước Tấn, phong thưởng rất hậu cho những người có công, nhưng lại quên mất công lao của Giới Tử Thôi. Giới Tử Thôi cũng không oán giận gì, nghĩ mình làm được việc gì, cũng là cái nghĩa vụ của mình, chứ không có công lao gì đáng nói. Vì vậy, ông về nhà đưa mẹ vào núi Điền Sơn ở ẩn.

Tấn Văn Công về sau nhớ ra, cho người đi tìm. Giới Tử Thôi không chịu rời Điền Sơn ra lĩnh thưởng, Tấn Văn Công hạ lệnh đốt rừng, ý muốn thúc ép Giới Tử Thôi phải ra, nhưng ông nhất định không chịu tuân mệnh, rốt cục cả hai mẹ con ông đều chết cháy. 7 Thanh minh 2BVua thương xót, lập miếu thờ và hạ lệnh trong dân gian phải kiêng đốt lửa ba ngày, chỉ ăn đồ ăn nguội đã nấu sẵn để tưởng niệm (khoảng từ mồng 3/3 đến mồng 5/3 âm lịch hàng năm). Từ đó ngày mùng 3/3 âm lịch hằng năm được coi là ngày Tết Hàn thực, nhằm tưởng nhớ đến công ơn dưỡng dục của những người đã khuất.

Từ thời Lý nhân dân ta đã tiếp nhận tết Hàn thực nhưng ý nghĩa của ngày tết này đã biến đổi và mang đậm màu sắc truyền thống, phù hợp với tâm lý cũng như cuộc sống thường nhật của người dân nước Việt. Vào ngày tết Hàn thực, người Việt không kiêng lửa, mọi việc nấu nướng vẫn được thực hiện, chỉ có điều người Việt dùng bánh trôi – bánh chay cho tết Hàn thực với ý nghĩa tượng trưng đó là những thức ăn nguội – hàn thực. Vì vậy người Việt còn gọi tết Hàn thực bằng một tên gọi khác là tết bánh trôi – bánh chay.

Tục Tảo mộ

Đối với người Việt, tết Thanh minh còn là dịp để con cháu hướng về tổ tiên, cội nguồn. Dù ai đi đâu, ở đâu đến ngày mùng 3/3 âm lịch cũng cố gắng về với gia đình để được đi tảo mộ, 7 Thanh minh 1để cùng nhau ngồi bên mâm cơm sum họp gia đình. Những ngôi mộ được người nhà dọn dẹp sạch sẽ, vun đắp thêm đất mới, đó là những tâm đức của người đang sống đối với người đã khuất.

Theo thông lệ từ trước đến nay, cứ sau tháng Giêng là người ta đã lo việc đắp mộ cho những người quá cố. Trước Thanh minh một ngày, để đi cúng mộ người ta đã chuẩn bị một bộ tam sinh, giấy ngũ sắc, nhang, đèn, giấy tiền, vàng bạc, quần áo giấy… và các loại bánh trái, thức ăn, thức uống khác tùy sở thích của mỗi nhà. Bộ tam sinh dùng để tế trong các đại lễ ngày xưa là ba con vật: bò, heo, dê. Ngày nay tùy theo tập quán của mỗi địa phương và hoàn cảnh của mỗi gia đình để làm lễ.

Công việc chính của tảo mộ là sửa sang các ngôi mộ của tổ tiên cho được sạch sẽ. Nhân ngày Thanh minh, người ta mang theo xẻng, 7 Thanh minh 4cuốc để đắp lại nấm mồ cho đầy đặn, rẫy hết cỏ dại và những cây hoang mọc trùm lên mộ cũng như tránh không để cho các loài động vật hoang dã như rắn, chuột đào hang, làm tổ mà theo suy nghĩ của họ là có thể phạm tới linh hồn người đã khuất. Sau đó, người tảo mộ thắp vài nén hương, đốt vàng mã hoặc đặt thêm bó hoa cho linh hồn người đã khuất.

Bên cạnh những ngôi mộ được trông nom, săn sóc, còn có những ngôi mộ vô chủ, không người thăm viếng. Những người có lòng nhân đức không khỏi mủi lòng thường cắm một nén hương, đốt nắm vàng mã cho những ngôi mộ này. Tại các nơi tha ma mộ địa còn có lập một cái am để thờ chung những mồ mả vô chủ gọi là Am chúng sinh và mỗi cửa am có một bà đồng sớm tối đèn hương thờ phụng.

Trong ngày Thanh minh, khu nghĩa địa trở nên đông đúc và nhộn nhịp. Các cụ già thì lo khấn vái tổ tiên nơi phần mộ. Trẻ em cũng được theo cha mẹ hay ông bà đi tảo mộ, trước là để biết dần những ngôi mộ của gia tiên, sau là để tập cho chúng sự kính trọng tổ tiên qua tục viếng mộ. Những người quanh năm đi làm ăn xa cũng thường trở về vào dịp này (có thể sớm hơn một, Cung 1hai ngày vì nhiều lý do khác nhau) để tảo mộ gia tiên và sum họp với gia đình.

Ngoài tục lệ trên, người Việt Nam còn có tục lệ làm bánh trôi, bánh chay thắp hương, sau đó cả gia đình quây quần bên nhau thưởng thức hương vị đậm đà của món bánh này.Tết Thanh minh nhắc chúng ta nhớ về quê hương, nguồn cội. Phảng phất trong bóng dáng mỗi con người là dấu ấn quê hương không dễ phai mờ theo năm tháng. Quê hương, nguồn cội chính là tài sản tinh thần vô giá đối với mỗi cá nhân chúng ta. Nếu không có điều kiện trở về quê hương trong dịp Thanh minh này, xin hãy hướng về nơi thiêng liêng ấy, bởi quê hương đi theo chúng ta suốt cuộc đời, in đậm dấu ấn trong từng nhân cách. (theo tạp chí Quê hương)

L7 Phuc sinh 1ễ Phục sinh

Lễ Phục Sinh thường được xem là một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong năm của người theo Kitô giáo trên toàn thế giới, thường diễn ra vào tháng 3 hoặc tháng 4 mỗi năm để tưởng niệm sự kiện sự chết và phục sinh của Chúa Giêsu ừ cõi chết sau khi bị đóng đinh trên thập tự giá, được người Kitô hữu tin là đã xảy ra vào khoảng năm 30-33 Sau CN.

Lễ Phục sinh dựa nhiều vào nguồn gốc lễ Vượt qua của Do Thái giáo. Việc mừng Chúa Giêsu sống lại vẫn được cử hành vào ngày Chủ Nhật đầu tháng 4 hàng năm. Điều này chỉ xuất hiện vào thế kỷ thứ hai sau công nguyên.

Các Giáo hội Đông phương thuộc miền Tiểu Á theo sát với truyền thống Do thái giáo, và họ mừng lễ Phục sinh theo ngày 14 tháng Nisan, cho dù ngày này rơi vào một ngày trong tuần chứ không bắt buộc phải là ngày Chủ nhật. Họ tưởng niệm ngày Chúa Giêsu chịu chết.Phuc sinh 4 Ngược lại Giáo hội Tây phương lại mừng lễ Phục sinh vào ngày Chủ nhật vì tin rằng Chúa Giêsu sống lại ngày Chủ nhật.

Ngày Chủ nhật này có thể rơi vào ngày 14 Nisan của Do thái, hay là Chủ nhật kế tiếp nếu như ngày 14 Nisan không là một ngày Chủ nhật. Một tuần lễ trước lễ Phục Sinh, được gọi là Tuần Thánh, tính từ ngày Chủ nhật Lễ Lá (hay Chúa nhật Thương Khó) cho đến hết ngày Thứ bảy Tuần Thánh (hay Canh thức Vượt Qua). (theo Wikipedia)

PHIM : CUỘC KHỔ NẠN CỦA ĐỨC KITÔ (2:06’)

Phim “Cuộc Khổ Nạn của Đức Kitô” nói về 12 giờ cuối cùng của Chúa Giêsu trong công cuộc cứu độ của Thiên Chúa là một bức họa sống động của cuộc tử nạn Chúa Giêsu.

Cốt truyện xảy ra vào năm 30 Công nguyên tại Nazareth xứ Palestine dưới quyền cai trị của đế quốc La mã. Một người tên là Giêsu con ông Giuse và bà Maria rao giảng công khai về 7 Phuc sinh 2Nước Trời cho dân chúng và trong hội đường.

Người Do thái thời đó vẫn mong một Vị Cứu Tinh giáng thế như lời loan báo của các tiên tri để giải thoát họ. Trong thâm tâm của nhiều người thì Chúa Giêsu chính là Đấng Cứu Tinh mà họ đang mong đợi. Ngài khởi đầu với nhóm 12 môn đệ và đã thu hút nhiều đám đông tụ họp nghe Người giảng dạy ở khắp nơi.

Vì lời lẽ khôn ngoan và phép lạ chữa lành người làm nên người ta xưng Ngài là Vua. Thế nhưng những người kỳ lão và các thầy Tư Tế của người Do Thái. chống đối những điều Ngài giảng dạy và họ âm mưu tìm cách giết Ngài.

Được sự tiếp tay của một môn đệ phản bội là Giuđa Iscariôt, quân lính Do thái đến bắt Chúa Giêsu trong Vườn Cây Dầu và nộp cho quan tổng trấn Philatô nhưng vị quan này không tìm được bằng cớ gì xác đáng để kết án Ngài. Vì sợ dân chúng nổi loạn và muốn làm hài lòng dân, quan Philatô truyền lệnh cho điệu Chúa Giêsu ra ngoài thành và mang đi đóng đinh, xử tử Ngài như một tội nhân đại hình. (theo Điệp Lê chuyển tiếp từ Fb)

Lan Hương tổng hợp chuyển tiếp

“THÁNG TÁM GIỖ CHA,

THÁNG BA TIỆC MẸ”

Nếu như tháng Tám là ngày giỗ Cha – vua cha Bát Hải Đại vương, đức Thánh Trần, được thờ chính ở đền Đồng Bằng (Thái Bình) và Kiếp Bạc (Hải Dương), thì tháng Ba (âm lịch), người dân đổ về Phủ Giầy và các đền, điện thờ Mẫu khác để giỗ Mẹ là Thánh mẫu Liễu Hạnh, vị thần chủ Đạo Mẫu.

Liễu Hạnh Công chúa là một trong những vị thần quan trọng nhất của tín ngưỡng Việt Nam, được thờ ở rất nhiều nơi như phủ Giầy (Nam Định), phủ Tây Hồ và đền Sòng Sơn Vọng Từ (Hà Nội), đền Dâu Tam Điệp (Ninh Bình), đền Sòng và đền Phố Cát (Thanh Hóa), đền PHủ Giày (HCM)… Trong đó, phủ Giầy ở Vụ Bản Nam Định là nơi quan trọng nhất.

Ngày hội giỗ Mẹ với nghi lễ hầu bóng (lên đồng) của Đạo Mẫu, từ lâu là nhu cầu tâm linh không thể thiếu của người Việt Nam. Các nhà nghiên cứu khẳng định Đạo Mẫu là sự tích hợp các giá trị văn hóa – nghệ thuật dân gian qua các bài văn chầu, truyện thơ kể sự tích các Thánh, diễn xướng, hát chầu văn, hầu bóng…Vì thế, ngày nay, nghi lễ hầu đồng còn có mặt ở nhiều cộng đồng người Việt sống ở các nước trên thế giới như một hành trang kết nối cùng tổ tiên, nguồn cội.

Hàng năm, đến ngày huý của bà, du khách khắp nơi lại đổ về Phủ Giầy (Vụ Bản, Nam Định) trẩy hội. Dù chính hội được mở từ ngày 3-8/3 âm lịch nhưng khách thập phương vẫn đổ về nơi đây trong suốt cả tháng để cầu sức khỏe, cầu bình an trong suốt một năm.

Sau đây là chùm ảnh ngày hội giỗ Mẹ tại phủ Giầy ở Vụ Bản Nam Định .

H1: Châm lửa ở Phủ chính Tiên Hương.

H2: Làm lễ trước khi rước đuốc. H3: Đoàn rước đuốc. H4: Đoàn rước đuốc đi qua các Phủ, Đền.

H5: Lễ rước Mẫu. H6: Sắc màu ngày hội. H7: Múa lân trong lễ hội. H8: Thỉnh kinh (theo Anh Vũ)

Xuân Mai chuyển tiếp

TẾT HÀN THỰC :

CÁC BÀ NỘI TRỢ NHỘN NHỊP

ĐI CHỢ MUA ĐỒ CÚNG LỄ

Tết Hàn thực bánh trôi bánh chay năm nay rơi vào ngày thứ 5 nhưng bà nội trợ vẫn tranh thủ sáng sớm đi chợ mua bánh và đồ cúng lễ khiến không khí ngày này vô cùng nhộn nhịp.

Mới 6h sáng tại các khu phố và các chợ như chợ Cổng Phú Lương, chợ Xốm, chợ Vạn Phúc Hà Đông đã có rất đông những bà nội trợ xách làn đi chợ. Ai cũng tranh thủ đi sớm để chọn được những loại quả tươi ngon nhất, các loại hoa đẹp nhất và mua những đĩa bánh trôi, bánh chay nhanh mà không phải chờ đợi lâu.

Theo ghi nhận của phóng viên, dù hôm nay là ngày Tết Hàn thực, chợ đông người mua sắm và nhộn nhịp hơn hẳn ngày thường nhưng giá cả các mặt hàng thực phẩm ngày này vẫn được giữ nguyên giá.

Đắt khách nhất phải kể tới các hàng hoa tươi như hoa hồng, hoa cúc, hoa ly, hoa huệ. Những bông hồng tươi có giá từ 40 đến 50 ngàn đồng/bó 50 bông. Giá hoa ly dao động từ 25-35 ngàn đồng/cành tùy từng ly 5 tai hay 7 tai. Hoa cúc vàng, trắng đều có giá dao động từ 15 -25 ngàn đồng/10 bông.

Ngoài mua hoa tươi, hàng quả tươi cũng đông khách đang mua sắm. Hầu như ai cũng mua xoài, chuối, thanh long, hồng xiêm, dưa hấu hoặc cam, nho… Giá các loại quả hôm nay cũng không nhỉnh giá. Cụ thể xoài xanh có giá từ 25-35 ngàn đồng tùy theo từng loại quả. Chuối có giá từ 35-60 ngàn đồng/nải. Nho xanh được bán từ 40-60 đồng/1kg…

Tại hàng bán bánh trôi bánh chay, các bà nội trợ tấp nập mua hàng khiến không khí rất háo hức. Hàng bánh trôi nào cũng phải có 5-6 người phục vụ luôn tay các thượng đế mua bánh mà vẫn không xuể. Giá bánh trôi, bánh chay hôm nay cũng vẫn giữ nguyên mức giá so với ngày thường.

1 đĩa bánh trôi có giá từ 5 ngàn – 10 ngàn đồng. Một đĩa bánh chay có giá đắt hơn khoảng 10-15 ngàn đồng tùy đĩa to nhỏ. Ngoài mua bánh trôi, bánh chay đã luộc sẵn, nhiều bà nội trợ cũng mua bột làm bánh.

Chị Nguyễn Thanh Hà, 30 tuổi ở Phú Lương nói: “6h sáng mình đã phải dậy đi chợ rồi. Sáng nay mình vẫn phải đi làm ở công ty nên dậy sớm mua 5 đĩa bánh trôi, chay, mua một con gà, ít hoa quả tươi và tiền vàng cho mẹ chồng ở nhà làm mâm cơm cúng tổ tiên ngày này. Hôm nay dù là Tết Hàn thực nhưng giá cả thực phẩm vẫn như ngày thường, không chút tăng giá, rất dễ mua”.

Bên cạnh hoa quả tươi và bánh trôi bánh chay, những hàng bán gà ta cũng rất đắt khách mua bán. Giá 1kg gà ta dao động từ 120 đến 135 ngàn đồng. Vì không có thời gian và ngại làm gà tại nhà, nên bà nội trợ nào cũng tranh thủ trong thời gian mua sắm các thực phẩm khác để kiên nhẫn đợi làm gà ngay tại chợ.

“Giết mổ gà tại nhà rất ngại và lâu nên khi mua gà tôi tranh thủ đợi người ta làm gà luôn. Lâu một chút nhưng về nhà chỉ việc rửa qua rồi cho vào luộc. Như vậy cho nhà tôi kịp có mâm cỗ cúng gia tiên ngay trong sáng nay”, cô Hồng nói.

Cũng theo cô Hồng, vì Tết Hàn thực mùng 3/3 năm nay không rơi vào cuối tuần nên không khí chuẩn bị Tết cũng đơn giản hơn: “Nhà tôi làm một mâm cỗ mặn cũng gia tiên với lại mua vài đĩa bánh về thắp hương thành tâm. Hôm nay không bày biện gì nhiều bởi ở nhà ai cũng phải đi làm đến tối mới về”. (Minh Anh theo Em đẹp)

Yên Huỳnh chuyển tiếp

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: