SỰ KIỆN QUANH TA (6)

NGUN GC

L PHT ĐN

và những nghi thức nên làm trong ngày linh thiêng

Lễ Phật đản được tổ chức hàng năm, vào ngày rằm tháng 4 âm lịch (năm nay nhằm ngày 10/5//2017), ở các nước theo đạo Phật là để kỷ niệm ngày Đức Phật ra đời. Từ năm 1999, ngày lễ Phật Đản 15/4 (âm lịch) đã được Liên Hiệp Quốc công nhận là ngày lễ hội văn hóa tâm linh thế giới. Trong đại lễ, Phật tử không sát sinh, chỉ ăn chay, phóng sinh và làm các công việc thiện nguyện.

1/. Nguồn gốc và các nghi thức thường làm trong ngày lễ Phật đản

Nguồn gốc : Đức Phật Thích Ca Mâu Ni xuất thân là Thái tử Tất Đạt Đa, dòng họ Cồ Đàm, vương tộc Thích Ca. Ngài được cho là sinh vào ngày rằm tháng tư âm lịch năm 624 trước Tây lịch (theo lý giải của phái Nam tông), mùng 8/4 âm lịch (theo lý giải của phái theo Bắc tông) tại vườn Lâm Tỳ Ni – nơi nằm giữa Ca Tỳ La Vệ và Devadaha ở Nepal.

Chính vì thế, lễ Phật đản được tổ chức hàng năm, vào ngày rằm tháng tư, ở các nước theo đạo Phật là để kỷ niệm ngày Đức Phật ra đời.

Nghi thức thường làm : Ở Việt Nam, lễ Phật Đản luôn được tổ chức trang trọng. Ngoài việc tổ chức buổi lễ chính vào ngày rằm tháng 4, Giáo hội các tỉnh thành còn tổ chức diễu hành, làm lễ, thả hoa đăng trên sông, tổ chức thuyết giảng về Phật pháp xen kẽ các buổi văn nghệ, đèn lồng, làm lễ đài tổ chức…

Vào ngày Phật Đản, các Phật tử không sát sinh, mọi người đều ăn chay, lau dọn vệ sinh nhà cửa và trang trí bàn thờ Phật thật đẹp. Các Phật tử có thể đến chùa để phụ giúp làm công quả, nghe các bài thuyết giảng về cuộc sống, tự chiêm nghiệm về hành động của bản thân để làm cho tâm hồn được thanh tịnh.

Tại các chùa, Phật tử thường dựng lên lễ đài lớn, trang trí các xe hoa. Tuy nhiên, tất cả những việc này đều được thực hiện sao cho không gây tốn kém nhiều, không phung phí, tất cả được thể hiện bằng tấm lòng thành vốn là đạo lý nhà Phật.

– Một trong những nghi thức quan trọng nhất không thể thiếu chính là: Tắm Phật. Theo Sư thầy Thích Đàm Cúc (trụ trì chùa Khánh Ly, thôn Vỹ Khách, xã Liêm Túc, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) : “Tắm Phật trong ngày lễ Phật đản là để những người con Phật tưởng nhớ kỷ niệm ngày Đức Phật ra đời. Ngài đã mang ánh sáng chân lý soi rọi vào cuộc sống, xóa tan những nỗi khổ niềm đau. Tắm Phật là tắm những phiền não ở trong lòng, gột rửa đi những sân hận để cho tâm được thanh lương mát mẻ hướng đến một đời sống an lạc”.

Ni sư Thích Diệu Mơ – Trưởng Ban trị sự GHPG huyện Kinh Môn (Hải Dương), trụ trì chùa Nhẫm Dương cho rằng : “Tắm Phật là nghi thức tưới nước thơm lên tượng Phật sơ sinh, ngoài mục đích kỷ niệm Phật đản giáng sinh còn mang ý nghĩa sâu sắc về sự tẩy trừ phiền não, hướng đến thanh tịnh ba nghiệp thân khẩu ý của con người”. (theo TTTĐ)

Logo phong tuc

MIẾU BÀ CHÚA XỨ

NÚI SAM – CHÂU ĐỐC

Từ 22/4 đến 27/4 âm lịch tới đây (nhằm ngày 17/5 đến 22/5/2017), được xem là tuần lễ Vía Bà Chúa Xứ Châu Đốc. Chúng ta thử tìm hiểu qua “Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam”, nếu các bạn chưa biết (nhưng thực tế người dân Nam bộ và miền Đông Nam Bộ, có lẽ đa số người biết đến nơi được gọi là linh thiêng này).

Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam thuộc phường Núi Sam (trước đây là xã Vĩnh Tế), thuộc thị xã Châu Đốc là một di tích về lịch sử, kiến trúc & tâm linh, của tỉnh An Giang (xưa tên là Long Xuyên).

Nguồn gốc : Cách đây khoảng 200 năm, tượng Bà (sau được gọi tôn là Bà Chúa Xứ) được dân địa phương phát hiện và khiêng xuống từ đỉnh Núi Sam bằng 9 (có nguồn nói 12 hoặc hơn nữa) cô gái đồng trinh, theo như lời dạy của Bà qua miệng “cô đồng”, nên người dân đã lập miếu để tôn thờ.

Có ý kiến cho rằng ông Thoại Ngọc Hầu hoặc vợ là bà Châu Thị Tế là người đã ban lệnh và hỗ trợ việc xây dựng miếu. Tuy khó xác minh, nhưng biết chắc là miếu ra đời sau khi vị quan này về đây trấn nhậm nơi đây và đã hoàn tất  miếu vào năm 1824.

Kiến trúc : Ban đầu miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam được cất đơn sơ bằng tre lá, nằm trên vùng đất trũng phía tây bắc Núi Sam, lưng quay về vách núi, chính điện nhìn ra con đường và cánh đồng làng.

Năm 1870, ngôi miếu được xây dựng lại bằng gạch hồ ô dước. Năm 1962, ngôi miếu được tu sửa khang trang bằng đá miểng và lợp ngói âm dương. Năm 1965, Hội quý tế cho xây nới rộng nhà khách và làm hàng rào nhà chính điện của ngôi miếu. Năm 1972, ngôi miếu được tái thiết lớn và hoàn thành vào năm 1976, tạo nên dáng vẻ như hiện nay, và người thiết kế là hai kiến trúc sư Huỳnh Kim Mãng và Nguyễn Bá Lăng.

Đến khi ấy, kiến trúc miếu có dạng chữ “Quốc”, hình khối tháp dạng hoa sen nở, mái tam cấp ba tầng lầu, lợp ngói đại ống màu xanh, góc mái vút cao như mũi thuyền đang lướt sóng. Bên trong miếu có võ ca, chánh điện, phòng khách, phòng của Ban quý tế…

Các hoa văn ở cổ lầu chính điện, thể hiện đậm nét nghệ thuật Ấn Độ. Phía trên cao, các tượng thần khỏe mạnh, đẹp đẽ giăng tay đỡ những đầu kèo. Các khung bao, cánh cửa đều được chạm trổ, khắc, lộng tinh xảo và nhiều liễn đối, hoành phi ở nơi đây cũng rực rỡ vàng son. Đặc biệt, bức tường phía sau tượng Bà, bốn cây cột cổ lầu trước chính điện gần như được giữ nguyên như cũ.

Tượng Bà Chúa Xứ Núi Sam : Nguồn gốc pho tượng đến nay vẫn còn là điều bí ẩn. Tục truyền, tượng được đem đến đây bằng thuyền.

Khi xưa, tượng Bà ngự trên đỉnh núi Sam, gần Pháo Đài. Chứng minh cho điều này là bệ đá Bà ngồi vẫn còn tồn tại (ảnh). Bệ đá có chiều ngang 1,60m; dài 0,3m, chính giữa có lỗ vuông cạnh 0,34m, loại trầm tích thạch màu xanh đen, hạt nhuyễn, không có ở địa phương.

Theo nhà khảo cổ học người Pháp là Malleret đến nghiên cứu vào năm 1941, thì tượng Bà Chúa Xứ Núi Sam thuộc loại tượng thần Visnu (nam thần), tạc dáng người nghĩ ngợi, quý phái, chất lượng bằng đá son, có giá trị nghệ thuật cao, được tạc vào cuối thế kỷ thứ VI, và rất có thể đây một trong số hiện vật cổ của nền văn hóa Óc Eo.

Sau này, nhà văn Sơn Nam cũng đã chép rằng : Tượng của Bà là pho tượng Phật đàn ông của người Khmer, bị bỏ quên lâu đời trên đỉnh núi Sam. Người Việt đến phát hoang tìm thấy và đưa tượng vào miễu, điểm tô lại với nước sơn, trở thành đàn bà mặc áo lụa, đeo dây chuyền. Và từ đó “Bà Chúa Xứ” là vị thần có quyền thế lớn ở khu vực ấy, xứ ấy…

Cũng theo lời truyền miệng dân gian, thì khi xưa có một nhóm người đến quấy nhiễu nơi đây. Gặp tượng Bà, họ muốn lấy đi nhưng xê dịch không được nên tức giận đập gãy cánh tay trái của pho tượng.

Chung quanh tượng Bà (đặt ở giữa chính điện), còn có bàn thờ Hội Đồng (phía trước), Tiền hiền và Hậu hiền (hai bên), bàn thờ Cô (bên phải, có thờ một tượng nữ thần nhỏ bằng gỗ), bàn thờ Cậu (bên trái, có thờ một Linga bằng đá rất to, cao khoảng 1,2m)…

Việc thờ cúng

Lễ Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam được tổ chức trang trọng từ ngày 23 đến 27 tháng 4 ÂL hàng năm, trong đó ngày vía chính là ngày 25. Các lễ chính gồm :

– Lễ “tắm Bà” được cử hành vào lúc 0 giờ đêm 23 rạng 24 tháng 4 ÂL.

– Lễ “thỉnh sắc” tức rước sắc và bài vị ông Thoại Ngọc Hầu cùng hai phu nhân từ Sơn lăng về miếu bà, được cử hành lúc 15 giờ chiều ngày 24/4 ÂL.

– Lễ túc yết và Lễ xây chầu : Lễ “túc yết” là lễ dâng lễ vật (lễ vật chính là con heo trắng) và tiến hành nghi thức cúng Bà, lúc 0 giờ khuya đêm 25 rạng 26. Ngay sau đó, là “Lễ xây chầu” mở đầu cho việc hát bộ (còn gọi là hát bội hay hát tuồng) .

– Lễ chánh tế được cử hành vào 4 giờ sáng ngày 27.

– Lễ hồi sắc được cử hành lúc 16 giờ chiều cùng ngày, ngay sau khi Lễ chánh tế kết thúc. Đây là lễ đem sắc và bài vị Thoại Ngọc Hầu cùng hai phu nhân về lại Sơn lăng.

Theo tín ngưỡng của người dân, nơi đây vẫn còn có những tục như xin xăm Bà, vay tiền Bà, thỉnh bùa Bà…

Ý nghĩa việc thờ cúng

Nhà văn Sơn Nam viết :Bà Chúa Xứ, dạng đạo Lão dân gian, thu hút bá tánh nhiều nhất Nam Bộ. Cất bên chùa Tây An nhưng trong “Đại Nam nhất thống chí” không ghi tên, phải chăng đời Tự Đức và khi Pháp đến hồi cuối thế kỷ 19, miễu hãy còn khiêm tốn, khách hành hương chỉ là người phụ cận mà thôi. Miễu phát triển về sau…

Lăng Thoại Ngọc Hầu được trùng tu, rồi lập miếu thờ trang nghiêm như đình làng, nhưng vẫn không đáp ứng được yêu cầu của con người khi quá đau khổ, bế tắc. Miễu bà Chúa Xứ được nâng cấp, thay cho miễu sơ sài… Đây là dạng tu tiên, một dạng như : Tây Vương Mẫu, Cửu Thiên Huyền Nữ hoặc Liễu Hạnh Công Chúa… nên việc thờ phượng, cúng vái để “tự nhiên”, khách có thể ăn mặc lòe loẹt, trai gái đùa giỡn, cúng rượu thịt… Vị trí miễu Bà bên Núi Sam hội đủ : Sông rộng, đồi núi trập trùng, vùng biên giới…Người hành hương cảm thấy được thỏa mãn về tâm thần, hòa mình vào”sơn hà xã tắc”, “khí thiêng sông núi”…

ĐỌC THÊM :

Trong những ngày lễ vía Bà Chúa Xứ hàng năm từ 23 đến 27/4 ÂL, bá tánh thập phương đến dự rất đông. Trong những ngày vía có các nghi lễ được tổ chức thật tôn nghiêm như :

– Lễ “tắm Bà” (tương tự như lễ Mộc dục ở ngoài Bắc) được tổ chức vào giữa đêm 23/4 rạng sáng 24/4 ÂL. Vào lúc này mọi người đã tề tựu đông kín cả miếu, đặc biệt là những tín nữ trong tay cầm bông huệ trắng quì trước chính điện. Nghi thức “tắm Bà” bắt đầu khi một tấm màn giăng che kín tượng, hai quí bà được vào tắm cho Bà (lau bụi trên cốt tượng và rửa bằng một thứ nước trộn với quế pha nước hoa, rồi thay áo mão cho Bà).

– Lễ “thỉnh sắc” cử hành vào lúc 3 – 4 giờ chiều ngày 24/7. Đoàn rước sắc của Bà do các triều vua Nguyễn ban, từ Lăng Thoại Ngọc Hầu đi về miếu Bà thật trọng thể.

– Lễ “túc yết” cử hành vào nửa đêm ngày 24. Theo truyền thống dân làng Vĩnh Tế chọn ra những người lão thành lo lễ tế. Khi vào lễ họ mặc áo dài đầu đội khăn đống, xếp thành hai hàng đứng trước tượng Bà, cùng 8 học trò lễ hầu dâng, còn ông chánh bái đứng đối diện trước tượng.

Vật hiến tế là một con heo mao huyết, mâm xôi, trái cây và rượu. Khi dâng heo lên bàn cúng, chánh bái được 8 học trò lễ lần lượt dâng hương, dâng rượu lên Bà để ông đọc văn tế cầu xin quốc thái dân an, thần linh chứng giám. Đọc xong, các học trò lễ dâng tiếp hai lần rượu và cuối cùng là dâng trà.

– Tiếp sau lễ “túc yết” là lễ “xây chầu”. Những người hành lễ cũng áo dài, khăn đống, đứng xếp thành hai hàng trước tượng nhưng từ trước cửa điện trở ra là sân diễn cho đoàn hát bộ đang sẵn sàng. Ông chánh bái lấy cành dương nhúng vào chén nước cầm trên tay, vẩy lên và đọc lời cầu nguyện. Xong lễ, ông đánh ba hồi trống và khởi lệnh : “Ca công tiếp giá !” thì trống mõ của đoàn hát bộ tấu lên, theo đó là cuộc biểu diễn bắt đầu.

Các tuồng diễn là sự tích lịch sử như : Trưng Vương, Trần Bình Trọng… Sau đó khoảng 4 giờ sáng ngày 27 có lễ “cầu an” (giống như lễ “túc yết”). Vào 3 giờ chiều ngày 27/4 ÂL cử hành lễ đưa sắc về lại lăng Thoại Ngọc Hầu và hoàn tất những ngày lễ vía Bà Chúa Xứ.

– Tìm hiểu về cốt tượng Bà

Năm 1941, một nhà khảo cổ học thuộc trường Viễn Đông Bác cổ Maleret có đến khảo cứu về pho tượng và kết luận, tượng đá thuộc dạng tượng thần Vitnu thường thấy ở Ấn Độ, Lào, Campuchia và miền Trung Việt Nam (nơi ở của người Champa gốc Khmer, mà vào thế kỷ XII quân Khmer chiếm kinh thành của người Champa).

Nên theo truyền thuyết, bức tượng Bà Chúa Xứ do vua Miên tặng Đô thống Thoại Ngọc Hầu là không phải không có cơ sở. Như phần trên đã viết, khi Đô thống qua Miên làm công tác bảo hộ trấn Tây, ông đuổi tan quân Xiêm La đang xâm lược đất Miên, được vua Miên tặng cho pho tượng Bà, về tới quê nhà ông cho lập miếu để dân chúng thờ phụng (vào năm 1820), sau này, 1847 mới xây tiếp chùa Tây An….

Nguyễn Việt (trích trong Almanach “Phong tục thờ cúng” của tác giả, đã xuất bản)

LỜI BÀN THÊM : Hiện nay không chỉ có Miếu Bà Chúa Xứ ở Núi Sam – Châu Đốc (được gọi Miếu Bà hay còn gọi Miếu Bà 1), còn ngay tại Sài Gòn có rất nhiều Miếu Bà Chúa Xứ được lập ra thu hút bá tánh trong thành phố ngại đi xa (khoảng gần 300km), như Miếu Bà 2 trên đường Huỳnh Tấn Phát thuộc huyện Nhà Bè (gần phà Bình Khánh đi Cần Giờ); Miếu Bà 3 nằm trên cù lao Q9, trước khi ghé thăm có chùa Hội Sơn, đi đò thì đến chùa Phước Long nơi có phối tự thờ Bà; Miếu Bà 4 ở ngay bến đò Miếu Nổi – Gò Vấp (cuối đường Nguyễn Thái Sơn) thờ trong Tân Sa miếu, nếu đi đò mới ra miếu nổi Phù Châu của người Hoa; Miếu Bà 5 nằm cuối đường Trần Não Q2, Bà được thờ trong Đền Quan Thánh Đế Quân và cuối cùng…. trong hang cùng ngỏ hẽm nào cũng có nơi thờ Tượng Bà. Không biết các tỉnh thành khác trong nước có nhiều nơi phối tự như ở Sài Gòn không ?

CDoc nui Sam 2CHÂU ĐỐC VÀO MÙA

LỄ HỘI VÍA BÀ CHÚA XỨ

Lễ hội vía bà Chúa Xứ núi Sam, thị xã Châu Ðốc, An Giang là một hoạt động tín ngưỡng dân gian có từ lâu đời…

Hằng năm, cứ đến hạ tuần tháng 4 âm lịch, vùng Bảy Núi tỉnh An Giang trở nên đông đúc hơn bao giờ hết. Du khách đến đây không chỉ tham quan những danh lam, thắng cảnh nổi tiếng mà còn hành hương để vía bà Chúa Xứ Núi Sam, một lễ hội đã được nâng lên thành lễ hội cấp quốc gia…

Lễ hội vía bà Chúa Xứ núi Sam, thị xã Châu Ðốc, An Giang là một hoạt động tín ngưỡng dân gian có từ lâu đời, diễn ra hằng năm tại miếu bà Chúa Xứ thuộc xã Vĩnh Tế (nay là phường núi Sam).

Một khách hành hương cho biết, rất ấn tượng khi đến tham quan nơi đây và thấy ngôi miếu rất đẹp. Đặc biệt, tín ngưỡng dân gian của người dân Nam bộ rất ấn tượng. Nó giúp mọi người có tính cộng đồng, cùng chia sẻ khó khăn. Do đó, cần được gìn giữ, lưu truyền cho các thế hệ sau.

Trong tín ngưỡng của người Việt, bà Chúa Xứ rất được tôn kính. Cũng chẳng ai rõ lai lịch của thần, ngoài đức tin rằng, bà là người trời được sai xuống cứu dân độ thế, canh giữ bờ cõi. Bà là một trong 6 nữ thần bất tử theo tín ngưỡng dân gian (Bà chúa Bầu, bà chúa Liễu, bà chúa Tó, bà chúa Kho, bà chúa Ngọc, bà chúa Xứ). Theo thời gian, lễ hội vía bà Chúa Xứ không còn nằm gọn hẹp trong tín ngưỡng của những người dân vùng Bảy Núi mà đã trở nên phổ biến hơn với người dân của cả nước.

9 Le via 1Năm nay, lễ hội vía Chúa Xứ Núi Sam sẽ diễn ra từ ngày 31/5 đến 5/6/2013 (tức ngày 22/4 đến 27/4 âm lịch). Vẫn theo nghi thức truyền thống với hai phần là phần lễ và phần hội. Phần lễ gồm các hoạt động chính như Lễ phục hiện rước tượng Bà; Lễ tắm Bà; Lễ thỉnh sắc Thần Thoại Ngọc Hầu, tức rước sắc và bài vị Thoại Ngọc Hầu cùng hai phu nhân từ lăng Thoại Ngọc Hầu (Sơn lăng) về miếu Bà, sau đó là Lễ Túc yết (tức dâng lễ vật và tiến hành cúng Bà) và lễ “Xây chầu” mở đầu cho việc hát bội tại Võ ca của miếu; Lễ Chánh tế và lễ Hồi sắc.

Ông Phó Ban Quản trị Lăng miếu bà Chúa Xứ Núi Sam cho biết năm nay, ngoài các hoạt động theo truyền thống của lễ hội còn có các hoạt động thể thao dân gian như đua thuyền, đẩy cây, đập nồi, kéo co, hội thao leo núi. Những hủ tục về mê tín dị đoan, đốt vàng mã đã đượcc tuyên truyền để người dân hạn chế, giảm bớt.

Chương trình Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam năm nay được Ban Tổ chức đầu tư công phu nhằm tôn vinh và quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống. Thông qua các hoạt động lễ hội, tạo sức hút không chỉ đối với đối tượng du khách, khách hành hương mà còn là cơ hội lớn cho thị xã Châu Đốc tiếp tục giới thiệu, quảng bá các di tích, thắng cảnh, thế mạnh tiềm năng về dịch vụ, du lịch và thương mại để thu hút đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị.

Đến với lễ hội vía bà Chúa Xứ Núi Sam, du khách sẽ được tham quan một nơi đang lưu giữ 2 lỷ lục Việt Nam đó là ngôi miếu lớn nhất Việt Nam và tượng bà bằng đá sa thạch xưa và lớn nhất Việt Nam. Lễ hội vía bà Chúa Xứ Núi Sam đã và đang là một hoạt động du lịch9 Le via 2 lớn nhất tại khu vực ĐBSCL và thu hút rất nhiều du khách gần xa. (theo Thanh Tùng – ĐBSCL)

Công bố kỷ lục tượng Phật

lớn nhất đỉnh núi Cấm

Ngày 29/5/2013, UBND tỉnh An Giang tổ chức lễ công bố kỷ lục châu Á tượng Phật Di Lặc trên đỉnh núi Cấm (Thiên Cấm Sơn), xã An Hảo, huyện Tịnh Biên là tượng Phật lớn nhất trên núi.

Núi Cấm cao 710m so với mực nước biển, là ngọn núi cao nhất trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang, có phong cảnh đẹp, thời tiết mát mẻ và được mệnh danh là Đà Lạt của ĐBSCL. Đây cũng là nơi gắn với nhiều truyền thuyết về lịch sử, văn hóa, tôn giáo, tâm linh nên thu hút đông du khách đến hành hương, tham quan.

Để có công trình mang đậm nét văn hóa, phục vụ nhu cầu tâm linh cho khách hành hương, ngày 4/3/2004 tỉnh An Giang cho xây tượng Phật Di Lặc trên đỉnh núi này. Tượng có chiều cao 33,6m, diện tích bệ tượng 27mx27m, nằm giữa khuôn viên 2,2ha trên đỉnh núi, trọng lượng cả nền và vỏ tượng 1.700 tấn, riêng tượng nặng 600 tấn. Tính đến khi hoàn thành, quá trình thi công trải qua năm giai đoạn với tổng kinh phí 33 tỉ đồng, từ nguồn vận động nhiều nhà hảo tâm đóng góp.

Theo phó giám đốc Sở Văn hóa – thể thao và du lịch An Giang, tượng Phật Di Lặc trên đỉnh núi Cấm đạt độ thẩm mỹ cao về kiến trúc, hài hòa giữa không gian núi rừng, có giá trị về văn hóa tâm linh,LVD Lan Huong là một trong những tượng Phật lớn và cao nhất nước.

Nhà điêu khắc Thụy Lam kể việc xây dựng tượng Phật khổng lồ cao 33,6m này rất khó khăn, ngoài địa hình phức tạp thì khâu vận chuyển vật liệu xây dựng, nước phục vụ việc xây dựng và sinh hoạt lên đỉnh núi rất nhiêu khê, chủ yếu dùng xe cải tiến, sức người…

“Tuy nhiên khó nhất là phần tạc khuôn mặt, phải làm sao thể hiện cái hồn và cái tâm của Đức Phật Di Lặc với nụ cười an nhiên, từ bi hỉ xả. Chúng tôi phải làm đi làm lại nhiều lần” – ông nói. (theo Đức Vịnh)

Lan Hương tổng hợp chuyển tiếp

VIỆT SỬ BẰNG TRANH

Kính mời quý vị dùng quyển Việt Sử Bằng Tranh để hướng dẫn các em nhỏ học sử Việt. Quyển sách được nhóm Vietlist biên soạn bằng ba thứ tiếng Việt-Anh-Pháp với nhiều hình ảnh sống động do họa sĩ Vi Vi minh họa.

Trang Chính Vietlist.us – Home Page

Viet Nam History – Introduction

Viet Nam History:

Viet Nam History – Part 1Viet Nam History – Part 2Viet Nam History – Part 3

Viet Nam History – Part 4Viet Nam History – Part 5Viet Nam History – Part 6

2 Lich suViet Nam History – Part 7Viet Nam History – Part 8Viet Nam History – Part 9

Viet Nam History – Part 10Viet Nam History – Part 11Viet Nam History – Part 12

Viet Nam History – Part 13Viet Nam History – Part 14  Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền.

Truyện cổ tích Việt Nam:

Sự Tích Trầu CauAn Tiêm và Trái Dưa HấuSự tích Bánh Dày, Bánh Chưng .Thạch Sanh Lý Thông.

Quế Phượng chuyển tiếp

Một phản hồi

  1. […] Sau miếu Bà chúa Xứ Bàu Mướp. xe chạy thẳng xuống miếu Bà chúa Xứ núi Sam, nơi đây còn có lăng Thoại Ngọc Hầu. Miếu Bà núi Sam đang chuẩn bị ngày lễ vía sắp đến từ ngày 22 đến 27 tháng 4 ÂL (xem thêm trong : Sự kiện quanh ta (6) […]

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: