Bản tin số 217/2742 – Ngày 5/8/17

NHỮNG NHÀ TÙ TRONG MƠ

MÀ BẠN KHÔNG DÁM NGHĨ TỚI

Tại Na Uy, phạm nhân tại nhà tù Halden có thể nấu ăn, chơi game, tập bóng rổ và ngủ trên những chiếc giường sang trọng, điều này giúp tù nhân thấy mình được đối xử bình đẳng với mọi người.

H1: Nhà tù Suomenlinna ở Phần Lan không hề có hàng rào kẽm, chỉ có một hàng rào gỗ nhỏ để giữ không cho tù nhân leo ra ngoài, vậy nên đây thường được gọi là nhà tù mở.

H2: Tại Na Uy, phạm nhân tại nhà tù Halden có thể nấu ăn, chơi game, tập bóng rổ và ngủ trên những chiếc giường sang trọng, điều này giúp tù nhân thấy mình được đối xử bình đẳng với mọi người để ra ngoài xã hội với những suy nghĩ lạc quan, lành mạnh.

H3: Giống như Halden, trại tạm giam Otago ở New Zealand trông giống một phòng ngủ của thiếu niên hơn là nhà tù, với phòng y tế và thư viện đọc sách cho ai thích tìm hiểu kiến thức.

H4: Nhà tù San Pedro ở Bolivia trong 20 năm qua gần như một “thành phố nhỏ” với 3000 tù nhân và cả gia đình của họ vì bán ma túy.

H5: Nhìn vào tòa nhà Trung tâm tư pháp Áo, bạn có nghĩ đây là nơi giam giữ tù nhân không ? Nhà tù này được thiết kế bởi Joseph Hohensinn với 2 dòng chữ ở lối vào khẳng định quyền con người bình đẳng của tù nhân.

H6: Nhà tù Aranjuez ở Tây Ban Nha cho phép gia đình phạm nhân ở cùng với họ. Các nhân vật Disney trên tường, vườn ươm và sân chơi còn giúp con em quên đi nỗi đau bị giam giữ của bố mẹ, ông bà.

H7: Người bạn láng giềng Indonesia của chúng ta với nhà tù Pondok Bambu chỉ dành cho phụ nữ. Họ có thể trả tiền để vào những phòng nghỉ sang trọng, đầy đủ tiện nghi như thế này, một số còn tìm cách hối lộ để được vào đây.

H8: Chẳng khác gì một trường học với phòng tập gym, vòi tắm nước nóng, bàn bóng bàn và bàn chơi bida. Đây là những ưu đãi dành cho phạm nhân nhà tù Her Majesty ở xứ Wales.

H9: Nhà tù Sollentuna ở Thụy Điển cho phép tù nhân tự nấu ăn, thư giãn với TV hoặc giảm cân ở phòng tập thể dục.

H10: Tại Thụy Sĩ, nhà tù Champ-Dollon vừa được cải tạo với kinh phí 40 triệu USD sau nhiều năm quá tải. Nhà tù mới có các phòng giam rộng rãi, đẹp đẽ và thoải mái hơn.

H11: Nhà tù Bastoy nằm trên một hòn đảo ở Na Uy, nơi tù nhân được trở thành những nông dân thực thụ với các hoạt động nuôi trồng, chăn gia súc, câu cá, trượt tuyết, tennis và cưỡi ngựa.

H12: Nhà tù cho người cao tuổi ngày càng phổ biến ở Nhật, một trong số đó là nhà tù Onomichi. Tại đây tù nhân có thể đi lại trên hành lang, ăn uống và dành thời gian may vá đồ. (theo Huyên Quang)

Yên Huỳnh chuyển tiếp

DÂN QATAR VẪN LUÔN

THẤY THIỆT THÒI ?

Sống trong nhung lụa nhưng những người giàu có nhất thế giới như Qatar vẫn cảm thấy thiệt thòi.

Qatar là một đất nước giàu có nằm trên bán đảo Ả Rập, từ lâu đây đã là thiên đường mơ ước của biết bao người bởi tất cả mọi công dân ở nơi này được sống sung sướng ngay từ khi mới sinh ra. Người dân của quốc gia giàu có và nhàn hạ nhất thế giới này được chính phủ tài trợ toàn bộ tiền học phí, chi phí điện nước, khám bệnh miễn phí và đặc biệt là không phải nộp thuế cho chính phủ.

H1: Qatar là một quốc gia tại Trung Đông, nằm trên bán đảo nhỏ Qatar thuộc phía đông bắc của Ả Rập.

H2: Nhỏ bé về diện tích, ít ỏi về dân số nhưng Qatar hiện là đất nước có thu nhập bình quân đầu người cao nhất thế giới.

Thậm chí họ cũng không cần phải đi làm, cứ nằm ở nhà nhưng vẫn có cuộc sống thoải mái vì tiền trợ cấp hàng tháng dành cho người thất nghiệp vẫn còn dư dả cho một cuộc sống sung túc. Và chính phủ cũng không bắt họ đi làm nếu họ cho rằng “không tìm được công việc thích hợp”.

H3: Người dân nước này chưa bao giờ phải lo lắng về việc làm thế nào để kiếm sống. Vì thế, mà công dân ở đây không cần thiết phải làm việc.

Cuộc sống xa hoa bậc nhất muốn gì được đó vẫn chưa làm hài lòng những người giàu từ trong trứng nước này. Họ vẫn cảm thấy còn thiệt thòi so với rất nhiều người. Hiện trong 2,2 triệu dân Qatar thì có đến 80% công dân là người nhập cư từ Ấn Độ, Nepal, Philippines… Còn lại 20% công dân bản địa gốc Ả Rập được hưởng nhiều đặc quyền đặc lợi nhất lại phàn nàn rằng họ là nhóm thiểu số bị đối xử bất công trong xã hội.

H4: Sống trong nhung lụa nhưng họ vẫn cảm thấy thiệt thòi so với rất nhiều người.

Người nước ngoài luôn được ưu tiên hơn“, Ali Khaled, một sinh viên 23 tuổi được chính phủ cho tiền đi du học ở Anh phát biểu.“Tôi làm ở đó ba năm rồi mà vẫn chẳng giỏi việc. Tôi toàn ngồi uống trà và đọc báo ở đó thôi“, Ali tâm sự.

Nhiều người Qatar cho rằng những công việc có thu nhập tốt nhất trong các lĩnh vực như tài chính, truyền thông báo chí và những ngành công nghiệp quan trọng đều rơi vào tay người nước ngoài.

H5: Một nhân viên bán hàng nhập cư người Lebanon giới thiệu xe cho khách hàng Qatar.

Ahmed J. Abdul-Rahman Abdul-Malik, một người dẫn chương trình thời sự, cảm thấy tức giận vì không được đài truyền hình Al Jazeera tuyển dụng. “Tôi vừa gặp bạn bè tối qua. Chúng tôi nói đùa, cả lũ bây giờ, toàn kẻ thất nghiệp“, Abdul-Malik vừa nói vừa với tay mở cửa chiếc xe hơi đời mới.

H6: Người lao động nhập cư Qatar

Cô Moza al-Malki trước kia làm nghề trị liệu tâm lý nhưng hiện đang thất nghiệp sau khi công ty thuê một nữ quản lý người Ấn Độ thay vị trí của cô. Trong thời gian ở nhà, thú vui của Moza al-Malki là đi mua sắm và cô luôn mang theo nữ giúp việc người Philippines để xách hộ đồ.

H7: Đa số việc làm lương cao đều rơi vào tay người nhập cư.

Mohammed Saffarini, một người Ả Rập giữ chức giám đốc nghiên cứu tại Công viên Công nghệ và Khoa học Qatar, cho rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do “dân Qatar quá nhàn hạ“, vì từ nhỏ đã không làm gì nên họ thiếu kĩ năng, trình độ và bằng cấp nên khó cạnh tranh trên thị trường lao động.

H8: Khả năng làm việc của người Qatar rất yếu vì họ đã quen với cuộc sống nhàn hạ.

Tuy được trọng dụng nhưng người nước ngoài vẫn cảm thấy bất mãn khi làm việc ở đất nước này. Lí giải cho điều này, tiến sĩ Momtaz Wassef – một giám đốc nghiên cứu đến từ Mỹ, đang làm việc tại Qatar, cho biết là do họ không thể chịu được sự “nguy hiểm” của người dân bản địa.

Họ (dân Qatar) không bao giờ chịu thừa nhận mình sai. Họ luôn mồm nói họ là những người giỏi nhất trên thế giới“, người này chia sẻ sự bức xúc và cho biết ông cũng đang chuẩn bị xách vali về quê. (Tú Tú theo The thao van hoa)

Phan Tất Đại chuyển tiếp

LĂNG HOÀNG GIA Ở GÒ CÔNG

Đất Gò Công (Tiền Giang) chưa từng là nơi đóng đô của một triều đại phong kiến nào. Cũng chưa có ông vua bà chúa nào được an táng ở đây. Thế nhưng vẫn có một khu lăng mộ cổ độc đáo ở Gò Công được gọi là lăng Hoàng Gia.

Là con đường nối từ Sài Gòn qua Cần Giuộc, Cần Đước (Long An) rồi tới Gò Công (Tiền Giang), nên QL 50, dù không thể so sánh với QL 1A, nhưng cũng thường xuyên ồn ào xe cộ qua lại. Vậy mà nằm cách con đường này không xa, chừng chưa tới 100 mét, khuôn viên khu lăng mộ Hoàng Gia ở ấp Lăng Hoàng Gia (xã Long Hưng, thị xã Gò Công) lại yên tĩnh đến lạ. Dường như mọi sự ồn ã của cuộc sống thường nhật đều đã phải dừng lại ở bên ngoài bức tường bao quanh khu lăng mộ này.

Anh Dũng tâm sự: “Khách từ xa lặn lội đến thăm mà không được biết về những cái hay, cái đẹp của khu lăng mộ này thì uổng lắm”. Vì thế, anh đã bỏ thời gian ra tìm hiểu về lịch sử khu lăng mộ qua sách vở, qua cán bộ văn hóa và những người già cả trong vùng, nên giờ đây đã có thể giới thiệu vanh vách về lịch sử, những câu chuyện và từng chi tiết trong khu lăng mộ này.

“Sở dĩ khu lăng mộ này được gọi là lăng Hoàng Gia vì có mộ và nhà thờ Đức quốc công Phạm Đăng Hưng. Ông là bố vợ của vua Thiệu Trị, là cha của Hoàng Thái hậu Từ Dũ và là ông ngoại của vua Tự Đức nhà Nguyễn.

Vì thế, lăng mộ của ông cũng được xây dựng đúng theo kiến trúc lăng mộ triều đình ngoài Huế”, anh Phan Văn Dũng cho biết.

​ ​Nói rồi, anh dẫn tôi tới chỗ ngôi mộ Đức quốc công tọa lạc trên Gò Rùa, cách ngôi từ đường vài trăm mét. Đó là một ngôi mộ lớn tới vài trăm mét vuông, được xây dựng từ năm 1825. Mộ có hình bát giác, mà theo giải thích của anh Dũng là giống hình một chiếc nón lá buông từng rất phổ biến với người Gò Công nói riêng cũng như người dân Nam Bộ nói chung.

Phía sau mộ là một bức hoành phi lớn, mà bên trên là 4 con rồng đang ngự trị với những cặp mắt to sáng. Bên dưới là ngũ linh khảm trai, tượng trưng cho sự danh giá của dòng họ Phạm Đăng trên đất Gò Công dưới triều Nguyễn, với 5 tước vị ứng cho 5 thế hệ: công, hầu, bá, tử và nam.

Trước mộ là 4 trụ nhỏ với cặp cá chép đang trong tư thế vượt vũ môn để hóa rồng. Ngôi từ đường của Đức Quốc công Phạm Đăng Hưng cũng được xây cất theo lối kiến trúc cổ ngoài Huế, với những cột, kèo, bao lam, cửa gỗ … được chạm khắc rất tinh xảo bởi bàn tay của thợ địa phương kết hợp với thợ từ ngoài Huế vào. Bởi thế, khu lăng mộ Hoàng Gia này không giống với bất kỳ khu lăng mộ cổ nào trên đất Nam Bộ.

Trong khuôn viên lăng mộ có 2 tấm bia đá lớn do ghi công trạng của Đức Quốc công Phạm Đăng Hưng. Nếu như tấm bia bên trái (theo hướng từ ngôi mộ nhìn ra) do vua Thành Thái sai làm vào năm 1899 không có gì đặc biệt, thì tấm bia bên phải lại đã trải qua hơn trăm năm lưu lạc đầy thăng trầm.

Đưa tôi đến sát bên tấm bia, anh Dũng chỉ vào một hình thánh giá nhỏ khắc đè lên mấy chữ Hán đã mờ, rồi nói : “Năm 1859, tấm bia đá trắng này được triều đình nhà Nguyễn cho chuyển từ Huế vào Gò Công để đặt bên mộ Đức Quốc công. Nhưng khi thuyền đến cửa Ô Cấp – Vũng Tàu, tấm bia này bị quân Pháp cướp mang đi. Người cướp tấm bia là viên quan ba Barbé. Viên quan ba này si mê một cô gái bản xứ gọi là cô Hai Bến Nghé, do y tình cờ cứu được trong một lần đi săn. Mặc dù cô Hai Bến Nghé không ưng thuận, nhưng viên quan ba này vẫn quyết ép cô phải làm vợ y”.

Theo anh Dũng : “Biết được chuyện đó, nghĩa quân Trương Định đã thuyết phục cô Hai Bến Nghé tham gia chống quân xâm lược, giả vờ ưng thuận để dùng kế mỹ nhân, dụ Barbé ra khỏi đồn Chí Hòa. Đúng như sự tính toán của nghĩa quân Trương Định, Barbé đã mắc mưu cô Hai Bến Nghé và bị nghĩa quân chém chết vào một buổi tối cuối năm 1860.

Khi đem chôn Barbé, quân Pháp đã lấy ngay tấm bia đá trắng mà chúng cướp được, khắc hình thánh giá và tên viên quan ba lên đó rồi đem đặt trước mộ của y. Trải qua thời gian mưa nắng, tấm bia đó bị đổ nằm chỏng gọng bên cạnh mộ Barbé trong sự quên lãng của người đời”.

Mãi đến năm 1983, khi ở Sài Gòn quyết định di dời nghĩa trang Mạc Đĩnh Chi (nơi có mộ Barbé) để xây dựng công viên Lê Văn Tám, người ta mới lại để ý tới tấm bia này. Sau khi được chùi rửa sạch sẽ và đọc được các chữ Hán trên bia, người ta mới biết đây là tấm bia vua Tự Đức cho làm để dựng bên mộ ông ngoại mình hơn trăm năm trước.

Tuy nhiên, mãi tới năm 1999, tức là tròn 140 năm lưu lạc, và 7 năm sau khi khu lăng mộ Hoàng Gia được công nhận là Di tích Lịch sử – Văn hóa cấp quốc gia (2/12/1992), tấm bia đá đó mới được đưa về dựng bên mộ Phạm Đăng Hưng cho tới tận bây giờ.

Mỹ Nhàn chuyển tiếp

CÁCH LÊN MEN NƯỚC CỐT DỪA

ĐỂ CHỮA BỆNH DẠ DÀY

Thức uống này chính là nước dừa lên men, được làm từ nước cốt dừa và nấm nước (water kefir). Hãy cùng tìm hiểu xem tại sao 2 nguyên liệu này lại tốt cho dạ dày của bạn nhé.

Tại sao là kefir ?

Kefir là một thực phẩm kỳ diệu đối với hệ tiêu hóa : Hệ này có vai trò phân giải thực phẩm chúng ta ăn thành năng lượng và dưỡng chất mà cơ thể cần, cũng như bài tiết các cặn bã. Khi hệ tiêu hóa không làm việc hiệu quả, nó sẽ ảnh hưởng rất lớn tới cơ thể và hoạt động hàng ngày của chúng ta, chẳng hạn như bệnh hội chứng ruột kích thích.Dạ dày mà yếu thì không nơi nào trên cơ thể là khỏe.

Kefir sẽ giúp cân bằng những vi khuẩn tốt trong dạ dày, giúp chữa lành các bệnh dạ dày. Nhiều người thích sữa chua, nhưng kefir còn cung cấp nhiều lợi khuẩn hơn cả sữa chua, nó còn cung cấp vitamin D cực kì thiết yếu đối với sức khỏe. Nhiều người dễ mệt mỏi, choáng váng, một số khác lại mắc bệnh da hoặc sút cân vì thiếu vitamin D. Thiếu vi chất này còn là nguyên nhân gây bệnh tim mạch, hen suyễn và ung thư.

Rất may là kefir có chứa những thành phần ngăn ngừa ung thư, với những lợi khuẩn làm giảm khả năng hình thành khối u và tăng cường hệ miễn dịch. Kefir cũng cung cấp những dưỡng chất chủ chốt, bao gồm canxi, magiê, vitamin B12 và B13.Nó cũng là một chất kháng khuẩn mạnh mẽ, ngăn ngừa bệnh loãng xương và giúp xương chắc khỏe.

Vì sao nên thay thế sữa bằng nước cốt dừa ?

Bạn có biết trong tiếng Phạn người ta gọi cây dừa là kalpa vriksha, nghĩa là loài cây cung cấp mọi dưỡng chất thiết yếu cho sự sống.Dừa rất giàu chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa, nó cũng cung cấp vitamin C, E, B1, B3, B5 và B6.Hơn hết, dừa rất giàu chất sắt, selen, sodium, canxi, magiê và phốt pho.

Đó là lí do bạn nên lên men nước cốt dừa chứ không phải lên men sữa. Vậy còn chất béo thì sao ? Bạn hãy yên tâm vì hầu hết chất béo trong dừa đều tốt cho vóc dáng.Chẳng hạn, axit lautic sẽ chuyển hóa thành monolaurin, một chất kháng khuẩn và kháng virus. Các nghiên cứu cũng cho thấy chất béo trong dừa giúp tăng cường cholesterol tốt, có lợi cho tim mạch. Nước cốt dừa còn ngăn ngừa tình trạng mất nước và mệt mỏi.

Cách lên men nước cốt dừa – Nguyên liệu: + 60ml nấm nước (water kefir) + 500 – 1.000ml nước cốt dừa

Cách làm : Bạn hòa 2 nguyên liệu với nhau trong 1 hũ thủy tinh, đậy nắp lại và để trong vòng 24 giờ. Vậy là bạn đã có nước dừa lên men rồi đấy. Bạn có thể bảo quản trong tủ lạnh và lấy uống dần mỗi ngày nhé.

Cách làm nấm nước : Bạn có thể làm nấm nước từ con nấm Kefir, nhưng nếu không có con nấm thì bạn dùng nấm sữa cũng được.

Nguyên liệu : – 50g kefir – 45g đường – 750 ml nước đun sôi để nguội – Lọ thuỷ tinh nắp kín dung tích 900 – 1.000ml – Rây bằng nhựa hoặc inox, thìa nhựa, âu nhựa 1.000 ml

Cách làm:  – Rửa sạch nấm sữa kefir bằng nước đun sôi để nguội, dùng thìa khoắng nhẹ nhàng để nấm hết sạch sữa, rửa xong 1 nước lại lọc qua rây rồi rửa lại (mình cứ rửa – lọc khoảng trên dưới 20 nước), rửa đến khi nào nước trong và sờ lên con nấm hết nhờn là được (nếu rửa không kĩ thì nước sẽ bị nhớt rất khó uống),

– Cho 750ml nước lọc vào lọ thủy tinh, cho 45g đường vào, khuấy cho đường tan hết. Cho nấm đã rửa sạch vào lọ nước đường vừa pha. Nấm sẽ chìm hết xuống dưới.Đậy nắp thật chặt, để nơi thoáng mát từ 60-72 tiếng.

– Sau 60 tiếng, dùng chiếc âu nhựa 1 lít để đựng nước kefir, đặt rây nhựa/ inox lên âu, đổ lọ nước Kefir qua rây, nước Kefir sẽ chảy qua rây xuống âu => thu được nấm nước Kefir để sử dụng, phần nấm sẽ đọng lại trên rây.

– Rửa sạch lọ làm nước Kefir, pha 45gram đường với 750ml nước đun sôi để nguội, cho phần nấm vừa lọc vào, đậy nắp, để nơi thoáng mát 60-72 tiếng, sau thời gian đó lại lọc như trên. Cứ lặp lại qui trình như vậy cho những lần sau.

– Nấm nước kefir thu được đổ vào lọ thuỷ tinh để bên ngoài 24 tiếng (mục đích để lượng đường trong nước giảm xuống thấp nhất) sau đó cho vào ngăn mát tủ lạnh. (Trọng Nguyên nguồn: Cultures for Health)

Ngọc Sương chuyển tiếp

7 MẸO SIÊU ĐƠN GIẢN,

CHỈ 5 PHÚT LÀ BIẾT

KHỎE HAY BỆNH

Để kiểm tra sức khỏe, bạn không nhất thiết phải đến bệnh viện thường xuyên. Chỉ cần vài thao tác đơn giản, bạn cũng biết được cơ thể mình đang ở trong tình trạng nào.

1/. Mắt : Bạn nhắm mắt lại, rồi bước lùi lại khỏi màn hình từ 3-5 bước. Sau đó, mở mắt ra và nhìn vào vòng tròn (theo H1). Bạn có thấy một số đường kẻ tối màu hơn so với những đường kẻ còn lại không? Nếu câu trả lời là có, bạn nên đi khám mắt vì nhiều khả năng bạn đã bị cận thị.

2/. Độ dẻo dai linh hoạt : Bạn ngồi trên sàn nhà, duỗi thẳng chân trước mặt, rướn người về phía trước và dùng đầu ngón tay cố chạm vào bàn chân. Nếu bạn có thể dễ dàng làm động tác này, nghĩa là thể chất của bạn khá khỏe mạnh. Nếu bạn thấy khó khăn, vậy thì nên chăm chỉ tập thêm các bài yoga, pilate hay đi bơi để cải thiện độ dẻo dai của cơ bắp, ngăn ngừa tình trạng yếu xương khớp.

3/. Nhịp tim : Ngồi điềm tĩnh 5 phút trong yên lặng, đặt 2 ngón tay lên mặt trong cổ tay để dò tìm mạch. Massage mạch trong 5 phút, đếm nhịp mạch đập. Đối với người lớn và trẻ em trên 10 tuổi, 60-100 nhịp/phút được xem là bình thường. Nhiều hoặc ít hơn là dấu hiệu huyết áp cao hoặc huyết áp thấp. Bạn nên đi khám  bác sĩ để biết được chính xác hơn.

4/. Tuần hoàn máu : Đổ nước đá vào li, nhúng ngón tay vào đó trong 30 giây. Nếu đầu ngón tay chuyển màu trắng hoặc xanh, thì bạn có bệnh về tuần hoàn máu. Một sự sụt giảm nhiệt độ đáng kể có thể khiến mạch máu co lại, dẫn đến thiếu máu ở ngón tay, ngón chân và tai. Kết quả là những bộ phận này bị tê cứng. Do đó bạn nên tránh những môi trường có nhiệt độ thay đổi quá lớn và quá đột ngột.

5/. Hệ hô hấp : Đốt 1 que diêm, đưa nó ra xa trước mặt. Hít sâu bằng mũi rồi thở ra bằng miệng, cố gắng thổi tắt que diêm. Bạn phải cố gắng bao nhiêu lần mới thổi tắt được que diêm? Nếu phải mất vài lần, chứng tỏ hệ hô hấp của bạn hơi kém. Nguyên nhân có thể do bạn hút thuốc, lười tập thể dục, có bệnh ở đường thở.

6/. Độ tích nước : Dùng ngón tay cái ấn vào bàn chân. Nếu bạn rút tay ra rồi mà vài giây sau vẫn còn vết lõm trên chân, nghĩa là cơ thể bạn đang tích tụ chất lỏng dư thừa, bạn đang bị phù. Do đó, bạn nên kiêng muối và hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, các loại đồ hộp…

7/. Tuyến giáp : Nhắm mắt lại, duỗi 2 tay trước mặt, mở rộng lòng bàn tay, nhờ ai đó đặt một tờ giấy lên tay bạn. Nếu tờ giấy bắt đầu run rẩy cùng với các ngón tay, thì bạn nên đi khám bác sĩ nội tiết.

7 mẹo nói trên mới chỉ là những bài kiểm tra cơ bản ban đầu, tuy nhiên bạn chớ nên coi thường độ chính xác của chúng. “Cẩn tắc vô áy náy”, nếu phát hiện cơ thể mình có dấu hiệu bất ổn thì nên đi khám bác sĩ để phát hiện bệnh kịp thời bạn nhé. Nhiều khi đi khám bệnh này lại ra bệnh khác đấy. Chúc bạn luôn khỏe mạnh. (theo Quế Nhi – The thao van hoa)

Phan Tất Đại chuyển tiếp

Bình luận về bài viết này