Bản tin số 219/2744 – Ngày 7/8/17

TIN BUỒN

Đặng Văn Lắm thân mến,

Mới đọc thư của mày, được tin con gái mày vừa mới qua đời vì bệnh :

MINH HÀ (Connie Pentrack)

Vợ chồng tao thành  thật chia buồn cùng vợ chồng mày và Gia Quyến . Cầu mong Hương Linh của cháu sớm được siêu thoát. Mong  vợ chồng bạn  hãy giữ gìn sức khoẻ. Thành thật chia buồn

GĐ . Đặng Đức Tấn – Huỳnh Văn Yên – Nguyễn Việt

10 KỲ QUAN THIÊN NHIÊN

NHIỀU MÀU SẮC NHẤT

Vùng đất 7 màu, hồ Morning Glory, bãi biển cát hồng Spiaggia Rosa nằm trong số những địa danh có màu sắc sặc sỡ nhất trên Trái Đất.

H1: Vùng đất 7 màu nằm ở ngôi làng Chamarel, phía tây nam đảo quốc Mauritius, là khu vực gồm những đụn cát nhiều màu sắc như đỏ, tím, tím thẫm, xanh dương, xanh lá cây, vàng và nâu, theo Mother Nature Network. Màu sắc của các đụn cát được tạo ra thông qua việc chuyển đổi dần dung nham bazan thành khoáng vật sét..

H2: Hồ muối Laguna Colorada ở Bolivia có màu đỏ như máu, do trầm tích lắng đọng và màu sắc của một số loại tảo gây nên. Hồ có chiều dài hơn 10 km, rộng 9,6 km, xung quanh là những đảo muối trắng xóa. Sự kết hợp đầy nổi bật giữa hai màu trắng và đỏ một cách tự nhiên đã khiến hồ trở thành một địa điểm thú vị.

H3: Hồ Morning Glory bắt nguồn từ một mạch phun nước nóng ở Công viên quốc gia Yellowstone, Wyoming, Mỹ. Hồ có màu sắc sặc sỡ do vi khuẩn chịu nhiệt (thermophile) phát triển mạnh ở nhiệt độ khắc nghiệt.

H4: Công viên địa chất vùng Zhangye Danxia thuộc tỉnh Cam Túc, Trung Quốc, là nơi có nhiều dãy núi đá với màu sắc đẹp như cầu vồng. Những màu sắc này là kết quả kiến tạo địa chất của các lớp đá sa thạch và rất nhiều khoáng chất hòa trộn vào nhau từ hàng triệu năm trước.

H5: Thác Havasu, nằm sâu trong hẻm núi Grand Canyon ở Mỹ, chảy trên những tảng đá màu đỏ hùng vĩ và hòa vào hồ nước màu xanh ngọc lam bên dưới. Thác Havasu là một trong những thác nước được chụp hình nhiều nhất thế giới.

H6: Sa mạc Painted rộng hơn 19.400 km2 nằm ở phía đông bắc của bang Arizona, Mỹ, là vùng đất có nhiều màu sắc khác nhau như đỏ, da cam, hồng và tím. Nguyên nhân là do các lớp đất đá chứa nhiều sắt và mangan.

H7: Suối nước nóng ở vùng trũng Danakil của Ethiopia có nhiều màu sắc sặc sỡ, tạo nên vẻ đẹp như thiên đường, nhưng rất độc hại do nước mang tính axit cao. Các hợp chất muối tích tụ và cô đọng lại, khiến mặt đất chuyển thành màu vàng, đỏ, xanh lá cây.

H8: Mạch nước phun Fly Geyser, Nevada, Mỹ, không phải là mạch nước tự nhiên mà do con người vô tình tạo ra khi khoan giếng để tìm kiếm nguồn năng lượng địa nhiệt vào năm 1964. Màu sắc rực rỡ xung quanh mạch nước hình thành do vi khuẩn chịu nhiệt (thermophile) phát triển mạnh ở nhiệt độ cao.

H9: Suối nước nóng Chinoike Jigoku, Beppu, Nhật Bản, được mệnh danh là “ao máu địa ngục” với nhiệt độ nước lên tới 78 độ C. Nước có màu đỏ như máu do chứa hàm lượng oxit sắt rất cao.

H10: Bãi biển Spiaggia Rosa, Sardinia, Italy, có bãi cát màu hồng tuyệt đẹp do chứa vô số mảnh san hô và vỏ sò. Khu vực này hiện được xem như một phần của khu bảo tồn hải dương quốc gia (theo VNExpress)

Yên Huỳnh chuyển tiếp

NHỮNG ĐƯỜNG BIÊN GIỚI

CÓ “102″ TRÊN THẾ GIỚI

Theo lệ thông thường, đường biên giới quốc gia là nơi bất khả xâm phạm, được bảo vệ nghiêm ngặt bởi hàng rào thép gai hoặc có sự canh phòng cẩn mật. Thế nhưng, đường biên giới trong trung tâm thương mại, đường biên giới nằm trên vỉa hè, đường biên giới đi ngang qua nhà dân, hay đường biên giới đâm xuyên qua đỉnh núi,… Tất cả không phải điều viễn tưởng mà là một sự thật “bất thường” nhưng không kém phần thú vị.

1/. Đức – Hà Lan : Hai nước thành viên của Khối Liên minh Châu Âu này có đường biên giới cực kì đơn giản. Nó chỉ được đánh dấu bằng một dải kim loại ở trung tâm thương mại Eurode. 2/. Brazil – Uruguay : Những vỉa hè ngăn cách kiểu này có lẽ không xa lạ với hầu hết chúng ta. Thế nhưng, nhìn vào bức hình, sẽ chẳng ai tin được đó chính là đường biên giới của hai quốc gia Brazil – Uruguay. Trong đó Brazil bên trái, Uruguay – bên phải.

3/. Hà Lan – Bỉ : Không phải là một đường chạy dài thẳng tắp, mà đường biên giới đoạn qua ngôi làng Baarle-Hertog của Bỉ và làng Baarle-Nassau của Hà Lan chỉ cách nhau một hàng gạch trắng dưới mặt đất. Điều đặc biệt hơn cả, đường biên giới này đi xuyên qua một căn nhà khiến bản thân chủ hộ cũng không biết mình đang ở địa phận của nước nào.  4/. Nepal – Trung Quốc​ : Kì lạ với đường biên giới giữa đi ngang qua đỉnh núi Everest đồ sộ này.  5/. Thụy Sĩ – Italy : Hàng cột lỏng lẻo với dây chăng mỏng manh đến lạ, cảm tưởng như chỉ cần một làn gió mạnh cũng đủ quật ngã. Nhưng, đó chính là đường biên giới giữa Thụy Sĩ  và Italy.

6/. Đức – Áo : Ranh giới giữa Đức và Áo không phải là con đường thẳng mà là một vách núi cheo leo đầy hiểm trở. Một nơi mà có lẽ thu hút đặc biệt đối với những nhà thám hiểm.

7/. Mỹ – Mexico : Đây là một trong những đường biên giới độc đáo nhất, chắc chỉ có người dân hai đất nước này mới cảm nhận rõ được. Bởi lẽ, tình láng giềng của họ được lớn dần từ môn bóng chuyền qua ranh giới này. 8/. Pháp – Đức : Đường biên giới của hai đất nước này là địa điểm rất ấn tượng về cảnh sắc xung quanh. Bởi đó là một khu rừng bạt ngàn xanh tươi, toát lên vẻ huyền bí mà tuyệt đẹp khiến nhiều du khách không thể rời mắt.

9/. Mỹ – Canada : Một nhà hát ở Mỹ nhưng có đến hai địa chỉ. Sân khấu của nhà hát thì thuộc địa phận Canada nhưng cổng vào và hầu hết ghế ngồi thì lại nằm ở đất nước Mỹ.10/. Argentina – Brazil : Thác Iguazu đẹp đến mê hồn này được sắp xếp giống như một chữ “J” đảo ngược. Ở phần bên phải là lãnh thổ Brazil, trong đó có hơn 20% của thác, và bên trái là lãnh thổ Argentina chiếm gần 80% của thác. Thác nước này thuộc một phần của đường biên giới phân chia Argentina và Brazil. (Kendy Ruc theo The thao van hoa)

Phan Tất Đại chuyển tiếp

BẬT MÍ TÍNH CÁCH PHỤ NỮ

QUA TƯỚNG MIỆNG

Bật mí tính cách phụ nữ qua tướng miệng : Nhân tướng học cho rằng, “phúc khí” của mỗi người phần lớn được thể hiện trên khuôn miệng của người đó.   Không chỉ quyết định về vấn đề thẩm. Không chỉ quyết định về vấn đề thẩm mỹ, miệng của bạn còn có thể cho biết nhiều điều về tính cách bản thân. Chúng ta cùng tìm hiểu ‘tướng miệng’ trong nhân tướng học nhé !

Về mặt y học, tâm lý học và nhân tướng học, miệng lưỡi là nơi tác động có yếu tố quyết định đến sức khỏe và trong nhiều trường hợp đến cả đường sinh mệnh.

Bật mí tính cách phụ nữ qua tướng miệng :

Khoa nhân tướng học rất coi trọng “tướng miệng” vì cho rằng dựa vào hình dạng miệng có thể biết được nhiều điều tiềm ẩn về tính cách, sở trường, thậm chí thể trạng của con người. Cùng tìm hiểu những tướng miệng khác nhau nhé.

Miệng rộng như hình quả lựu đỏ tươi với các đường vân rõ nét, trên môi (gọi là miệng hổ) – người này sớm thành công, tính cương trực và khoan dung, thu phục được người xung quanh.

1/- Miệng nhỏ hơi nhô ra đằng trước với hai môi mỏng (gọi là miệng dê) – sẽ bị nhiều tai tiếng, đề phòng những lời thêu dệt đầy ác ý. Hậu vận tốt. 2/- Miệng thường há ra khi ngủ, hoặc sau khi nói xong không khép lại, tựa như cửa nhà trống đang mở – thường bị lỡ lời, thiếu hụt tiền bạc. Trung vận khởi sắc, làm ăn sẽ khá dần. 3/- Miệng như hình một cây cung với hai mép sắc nét và cân đối – có trí nhớ tốt, lanh lợi và tháo vát. Đây là người hay nói, tính tình mạnh dạn.

4/- Miệng như hình cánh sen, môi đỏ mọng – là người phúc đức, không lo bị thiếu ăn, được quý nhân phù trợ. 5/- Miệng loe ra như dáng của hoa dâm bụt, hoặc hoa loa kèn – sẽ gặp nhiều trắc trở trên đường đời, nhất là trong công việc. Sống hợp với người cùng tuổi. 6/- Miệng nhọn như miệng chuột, có râu vểnh (với đàn ông) – sẽ gặp rắc rối trong đường con cái, nhưng được quý nhân giúp đỡ khi gặp hoạn nạn.

7/- Miệng hơi tròn và có dáng như ống tre già, mũi thấp, răng khập khểnh –  biểu hiện của thân cô độc và một số phận khá lênh đênh. Hợp với người lớn tuổi hơn mình. 8/- Miệng như hình hai cánh chim đang bay, hai bên mép không nằm trên một đường thẳng mà nằm lệch theo hai điểm (mép) cao thấp khác nhau – biểu hiện của tính “tiền hậu bất nhất”, thiếu kiên quyết, nên thường bỏ lỡ nhiều dịp tốt. Ăn nói lưu loát .

9/- Miệng như hình cái túi vải mở ra, khi nói hai má phập phồng – biểu hiện của nghèo khó và đa đoan. Nhờ phước đức đời trước lưu lại nhiều (âm đức). 10/- Miệng còn có nhiều tướng dạng nữa : miệng hé mở tươi ướt như hoa anh đào (có công danh), miệng cá trê (yểu mệnh), miệng ngựa (thiếu đói), miệng heo (bị thị phi), miệng khỉ (có lộc). 11/- Hoặc các dạng hình học như miệng vuông (phú quý), miệng ngang (suồng sã), với nhiều màu môi: đỏ như màu ngói mới (đông con), môi nhợt nhạt như màu hoa mai cuối mùa (trầm cảm), môi có màu xanh vào buổi hoàng hôn (phá sản), môi có màu phù sa vào buổi bình minh (hiền thục), môi mỏng như hình lá rau răm (nghiêm khắc)…

…môi có màu đen vào buổi trưa (chết đói), môi cười không để lộ răng (điềm đạm), môi màu tím than (giàu ngầm), môi màu cánh sen khi vừa thức giấc (người phóng khoáng), môi màu phai lợt như hoa tử vi hồng (thất tình), môi khi ngủ hé cười (người đang yêu)…

Xuân Mai chuyển tiếp

BẠN BỊ TỐN ĐIỆN

VÀO NHỬNG MÓN ĐỒ

NHƯ THẾ NÀY MỖI NGÀY

Lần tới khi sử dụng xong các thiết bị điện, bạn có thể làm thêm một bước nữa để tiết kiệm được kha khá điện năng.

Có thể bạn không nhận ra, ngôi nhà mà bạn đang sống đầy rẫy “ma cà rồng hút máu”. Đừng sợ, đây chỉ là cách nói ví von cho những thiết bị, phụ kiện kiểu như TV, lò vi sóng, sạc điện thoại hay nói chung là tất cả những món đồ điện mà chẳng bao giờ bạn rút ra khỏi ổ cắm mặc dù không sử dụng chúng.

Vấn đề ở đây là gì ? Những thiết bị “ma cà rồng” này thực tế vẫn gây tốn điện năng và rõ ràng khoản điện năng tiêu tốn này là, dù nhiều hay ít, là rất không chính đáng. Người ta gọi lượng điện năng này là “vampire power” (tạm dịch: ma cà rồng điện năng).

Đây là một số ví dụ về những món đồ gây tốn điện ngay cả khi bạn không dùng chúng.

1/- Cắm sạc không kết nối điện thoại : Một cục sạc khi được cắm vào ổ điện sẽ ngốn điện năng ngay cả khi không có thiết bị nào được kết nối. Mặc dù vậy, lượng điện tiêu thụ là không lớn và sẽ chẳng có tác động là bao đến hầu bao của bạn.

2/- TiVi : Khi bấm nút tắt trên điều khiểu từ xa, TV sẽ không được tắt hẳn mà chỉ chuyển sang chế độ chờ. Vì thế, TV vẫn sẽ tiêu tốn của bạn 24W điện một ngày. Một năm, nếu tắt hẳn TV, bạn có thể tiết kiệm được cả trăm nghìn đồng.

3/- PC/ Laptop : Kể cả khi tắt máy, PC và laptop vẫn hoạt đông. Đó là lý do nếu bạn rút điện thiết bị của mình, bạn có thể tiết kiệm được 96W điện một ngày. Nếu bạn để PC/ Laptop ở chế độ chờ, mức điện năng lãng phí sẽ cao hơn khoảng 1,5 lần con số này.

4/- Các thiết bị có bộ đếm giờ : Những thiết bị có bộ đếm giờ cũng là một nguyên nhân gây tốn điện mà có thể bạn không hề để ý đến. Với 108W điện mỗi ngày có thể tiết kiệm được nếu rút điện hẳn, bạn có thể có thêm một khoản chi tiêu tuy nhỏ nhưng có ích mỗi năm. (tổng hợp)

Phan Tất Đại chuyển tiếp

TÁC HẠI TRONG NẤU ĂN

BẰNG NỒI NHÔM

Hiện nay nhiều gia đình Việt Nam có thói quen sử dụng các vật dụng nấu ăn bằng nhôm như xoong, nồi, chảo, ấm đun nước… mà không biết rằng trong môi trường muối, chua nhôm dễ bị rỗ mặt dẫn đến phóng thích ion Al 3+ sẽ gây hại cho thần kinh.

Theo các nhà nghiên cứu, việc dùng nồi nhôm để nấu nướng là không khoa học. Bởi vì bản thân các phân tử nhôm là loại phân tử có hoạt tính cao, đặc biệt là sau khi kim loại nhôm chịu nhiệt, gặp phải thức ăn có chất chua và tính kiềm, lại càng dễ xảy ra phản ứng hóa học mà hình thành chất hỗn hợp nhôm.

Nhôm cũng là chất kim loại rất dễ bị tác động/ăn mòn bởi các yếu tố môi trường. Trong môi trường muối, chua làm cho nhôm dễ bị rỗ mặt dẫn đến phóng thích ion Al 3+ theo thức ăn vào cơ thể sẽ gây hại cho thần kinh. Đối với nhôm không nguyên chất thì quá trình ăn mòn càng nhanh.

Các vật dụng nấu ăn bằng nhôm có sử dụng hợp chất hữu cơ để chống dính, chống ăn mòn vẫn gây hại cho sức khỏe nếu sử dụng hợp chất này không đúng tiêu chuẩn.

Nhìn bằng mắt thường, nồi nhôm “siêu rẻ” có hình thức khá đẹp, bên ngoài rất sáng và sạch. Thế nhưng, ít ai biết rằng loại nồi nhôm này đều có nguồn gốc từ nhôm tái chế, được sản xuất chủ yếu bằng thủ công nguồn nguyên liệu từ phế thải. Vì thế, chỉ sau vài lần sử dụng, những đồ dùng này có thể bị xám đen lại và nổ lỗ chỗ, khi dùng sẽ bị sủi lên các bọt trắng li ti…

Quan trọng hơn, dùng nồi nhôm kém chất lượng như vậy còn gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe người dùng.

Những tác hại của nồi nhôm kém chất lượng

1/. Ảnh hưởng chức năng gan thận : Theo tiêu chuẩn quy định của Bộ Y tế, hàm lượng chì có trong sản phẩm nhôm tái chế là 7mg/kg, nếu hàm lượng chì vượt quá sẽ là nguyên nhân làm loãng máu, da xanh, hủy hoại hồng cầu. Ở mức độ nhiều hơn chúng sẽ tích tụ trong gan, thận gây ung thư, giảm chức năng gan và nặng nữa thì gây ngộ độc cấp tính…

Trong khi đó, những sản phẩm nồi nhôm kém chất lượng thường được bán tràn lan trên thị trường hầu hết đều không qua kiểm nghiệm nên rất khó để đảm bảo lượng chì không vượt quá mức quy định.

2/. Suy giảm trí nhớ : Đặc biệt, khi dùng nồi nhôm để nấu ở nhiệt độ cao với thức ăn có nước mắm, muối, canh chua… phản ứng hóa xảy ra nhanh hơn, tạp chất độc sẽ thôi nhiễm nhanh và lẫn vào thức ăn.

Theo các nghiên cứu khoa học đồ dùng nhóm chứa đựng các loại thức ăn này trong thời gian dài sẽ làm cho bề mặt nhôm dễ bị rỗ, giải phóng các ion nhôm vào thức ăn. Nếu ăn phải thức ăn đó, các ion nhôm sẽ vào trong cơ thể, tích lỹ ở tế bào não, gây ra hội chứng lú lẫn sớm như trí nhớ giảm sút, phản ứng trì trệ…

3/. Gây nhiễm độc : Trong quá trình tái chế, ngoài nhôm, các nhà sản xuất còn độn thêm nhiều loại tạp chất, phụ gia… Các tạp chất này rất dễ bị bung ra trong quá trình đun nấu hay cọ rửa, chà xát mạnh, để lại các vết rỗ trên thành xoong, nồi, ấm đun nước… Chúng sẽ nhanh chóng ngấm vào thức ăn khi chúng ta chế biến, chứa đựng… và sau đó sẽ vào cơ thể qua đường ăn uống.

Sau một thời gian phơi nhiễm, lượng nhôm tích tụ trong các mô cơ thể có thể gây nhiễm độc nặng như suy thoái não, hay dị hình xương.

Những lưu ý trong sử dụng nồi nhôm

Theo kỹ sư hóa thực phẩm Hồ Thị Thu Thủy, việc lưu trữ thức ăn trong nồi nhôm kém chất lượng sẽ rất độc hại vì các hóa chất, tạp chất bẩn sẽ hòa tan vào thức ăn. Sau một thời gian phơi nhiễm, lượng nhôm tích tụ trong các mô cơ thể có thể gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Đặc biệt, các thức ăn mặn, chua sẽ khiến cho quá trình ăn mòn kim loại càng xảy ra nhanh hơn, khiến cho bề mặt nhôm dễ chuyển màu và bị rỗ nhanh chóng. Chính các loại tạp chất này khi đi vào cơ thể cùng thức ăn là nguyên nhân gây nên các bệnh tật.

Vì thế, khi dùng nồi nhôm, người tiêu dùng cần chú ý:

– Không dùng nồi nhôm để nấu ăn trong khoảng thời gian dài. Nếu dùng nồi niêu bằng nhôm để nấu thức ăn thì về lâu dài nguyên tố nhôm sẽ xâm nhập vào cơ thể ngày càng nhiều và gây hại. Khi mua nồi nhôm, người tiêu dùng cũng cần chú ý chọn lựa đồ có lớp phủ ôxit nhôm đồng nhất, ánh sáng phản quang tốt và mua hàng đảm bảo, có nguồn gốc rõ ràng.

– Không để nồi nhôm bị cháy. Trong quá trình đun nấu chúng ta nên vặn lửa nhỏ, cho thức ăn vào mới vặn lửa to dần. Nếu không nồi nhôm sẽ bị cháy dẫn đến bong tróc lớp bảo vệ và hiện tượng ăn mòn xảy ra cao hơn.

– Không sử dụng nồi nhôm trong việc đựng các loại dưa, cà… Do nhôm không chịu được các chất có tính ăn mòn nên nếu dùng để đựng các thức ăn có chất axit, chất kiềm, chất muối thì sẽ sinh phản ứng hóa học, tạo nên một hợp chất có hại cơ thể.

Ngoài ra, cũng không nên đánh trứng trong bát nhôm, kẻo lòng đỏ trứng sẽ biến thành màu xanh lục, lòng trắng trứng sẽ biến thành màu xám và mất chất dinh dưỡng.

Mỹ Nhàn chuyển tiếp

Bình luận về bài viết này